ครม.อนุมัติแปลงงบโครงการแท็บเล็ต 3.7 พันล้าน คิกอ๊อฟดิจิทัลอีโคโนมี 8 แผนงาน



ครม. อนุมัติแปลงงบโครงการแท็บเล็ต 3.7 พันล้าน คิกอ๊อฟดิจิทัลอีโคโนมี 8 แผนงาน คาด Wi-Fi เข้าทุกหมู่บ้านปี 60 เล็งชงแผนแม่บทเข้าครม.ม.ค.59

นาย อุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที กล่าวว่า ครม.เห็นชอบรายละเอียดแผนงาน/โครงการและงบประมาณภายใต้โครงการขับเคลื่อน เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล วงเงิน 3,755,643,200 บาท ซึ่งแปลงงบมาจากโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา เพื่อสนับสนุนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจและวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลให้ขับเคลื่อน ได้อย่างจริงจัง

สำหรับแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม 6 ด้าน ได้แก่

1. ด้านการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจ SMEs การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในคลัสเตอร์ท่องเที่ยว (e-tourism) และการสร้างธุรกิจใหม่ (Start Up)

2. ด้านการสร้างสังคมคุณภาพที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างฉลาดและมีความรับผิดชอบ (Digital Society) รวมถึงเข้าถึงสื่อและองค์ความรู้ดิจิทัล และบริการดิจิทัลของรัฐต่าง ๆ

3. ด้านการพัฒนาบริการดิจิทัลในภาครัฐ (Digital Government) ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานภาครัฐให้เป็นดิจิทัล อำนวยความสะดวกการบริการภาครัฐการลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้

4. ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโครงข่าย (Hard Infrastructure) ให้ทันสมัย มีเสถียรภาพ รองรับสถานการณ์วิกฤติ และรองรับบริการหลอมรวมในอนาคต รวมถึงการมีบริการ บรอดแบนด์ครอบคลุมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานในราคาที่เหมาะสม

5. ด้านการพัฒนาเมือง/พื้นที่ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม (Smart City)

6. ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์สำหรับโลกยุคดิจิทัล (Digital Workforce) ประกอบด้วยแผนงาน/โครงการและงบประมาณประกอบด้วย 8 แผนงาน ดังนี้

1. แผนงานการพัฒนาเครือข่ายศูนย์ดิจิทัลชุมชน 2. แผนงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโครงข่าย
3.แผนงานการสร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 4. แผนงานการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจ SMEs
5.แผนงานการพัฒนาบริการดิจิทัลในภาครัฐ 6. แผนงานการพัฒนาทุนมนุษย์สำหรับโลกยุคดิจิทัล
7.แผนงานการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ
8.แผนงานสนับสนุนการบริหารจัดการโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

ทั้งหมดจะถูกนำไปบรรจุในแผนแม่บทซึ่งจะเข้าสู่คณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลอีโคโนมีและครม.ในเดือนม.ค.59 ทั้งนี้คาดว่า โครงข่าย Wi-Fi ความเร็วสูงจะครอบคลุมและเข้าถึงได้ทั่วประเทศกว่า 1 หมื่นแห่งภายในปี 59 เพื่อการศึกษาและการค้าขายออนไลน์ และในปี 60 จะมีครบทุกหมู่บ้าน หรือ 3 หมื่นจุด

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 22 ธันวาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 24 ธ.ค. 2558 อ่าน 5742 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2731]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5694]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)