ศธ.ประกาศ10ของขวัญปีใหม่แด่ครู-นร.



#showpic

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบโครงการที่ศธ.จะจัดทำเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ มอบให้แก่ประชาชนในปี 2559 จำนวน 10 โครงการ ดังนี้

โครงการคืนครูสู่ห้องเรียน มุ่งหวังให้ครูสอนเต็มเวลา เต็มหลักสูตร และเต็มความสามารถ และนักเรียนได้เรียนเต็มเวลา เต็มหลักสูตร ส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการจัดสรรอัตรากำลังตามกรอบอัตรากำลังพัฒนาครู ด้วยการใช้สื่อเทคโนโลยี จัดอบรมครูให้วันหยุดและประเมินครูตามสภาพจริง

โครงการลดเวลาเรียน : เพิ่มเวลารู้ จัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกกับการฝึกทักษะ 4 H (Head-Heart-Hands-Health),

นักเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ 100% ซึ่งได้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามหลักพัฒนาการทางสมอง (Brain-based Learning : BBL) ด้วยระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) หรือการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT),

โครงการอาชีวศึกษาทวิภาคี สถานศึกษาอาชีวศึกษาทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดการศึกษาระบบทวิภาคี เรียนฟรี มีงานทำ มีรายได้ระหว่างเรียน ได้เรียนรู้และฝึกประสบการณ์ตรงจากสถานประกอบการ,

โครงการยกระดับมาตรฐานการดูแลเด็กปฐมวัย จัดทำเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของเด็กปฐมวัยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปใช้ในการดูแลเด็กปฐมวัย,

โครงการ Fix it Center อาชีวะบริการซ่อมสร้างเพื่อชุมชน โดยนักศึกษาอาชีวศึกษาจะให้บริการประชาชนซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน อุปกรณ์ประกอบอาชีพ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โครงการวิทยาลัยชุมชนสร้างความรู้ สร้างอาชีพ สร้างความสุข การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นแก่ประชาชน ด้านการเกษตร ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การดูแลสุขภาพ คหกรรมศาสตร์และงานฝีมือ ภาษาประเทศเพื่อนบ้าน ภาษาอังกฤษ และศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นในวิทยาลัยชุมชน,

โครงการจัดตั้ง "ศูนย์ฝึกอาชีพ" ในโรงเรียนนอกระบบ ประเภทวิชาชีพ มีการฝึกทักษะอาชีพแก่ประชาชนในศูนย์ฝึกอาชีพของโรงเรียนนอกระบบ,

กศน."สนุกวิทย์ Kids Learn เพลินดวงดาว" การจัดกิจกรรมให้เยาวชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆ ทั้งนิทรรศการ ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ การแสดงทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการประกวดแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ และ

กศน.ฝึกอาชีพให้ประชาชน"หนึ่งคน...หนึ่งอาชีพ" จัดฝึกอบรมอาชีพให้ประชาชนที่ว่างงาน หรือมีอาชีพอยู่แล้วต้องการต่อยอดอาชีพเดิมเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้ง 10 โครงการนี้ ศธ.จะดำเนินงานด้วยมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อความสุขของประชาชน 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 22 ธันวาคม 2558

โพสต์เมื่อ 23 ธ.ค. 2558 อ่าน 5787 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)