"ดร.ชัยวุฒิ" นั่งประธาน ปอมท. เตรียมผลักดัน เปิด-ปิดภาคเรียนแบบเดิม



#showpic

‘ดร.ชัยวุฒิ ฉัตรอุทัย’ ได้รับเลือกด้วยคะแนนเอกฉันท์ นั่งประธาน ปอมท. คนใหม่ เผยเตรียมผลักดันให้มหาวิทยาลัยไทยกลับมาเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม เพราะจากการวิจัย ทั้งอาจารย์ และนักศึกษา ต่างไม่เห็นด้วยกับการเปิด-ปิดตามอาเซียน...

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.58 รศ.ดร.ชัยวุฒิ ฉัตรอุทัย ประธานสภาคณาจารย์และพนักงานสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า จากการประชุมสมัยสามัญของที่ประชุมสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย หรือ ปอมท. ตนได้รับการคัดเลือกเป็นเอกฉันท์ให้ดำรงตำแหน่งประธาน ปอมท. คนใหม่ มีวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี ในปี 2559

ทั้งนี้ สิ่งที่ตนจะผลักดันก็คือ

1. การให้มหาวิทยาลัยกลับมาเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม ซึ่งจากการทำวิจัยของ ปอมท. สอบถามความเห็นกลุ่มคณาจารย์ กลุ่มบุคลากรสายสนับสนุนการสอน และกลุ่มนักศึกษา สังกัด ปอมท. 28 แห่ง พบว่า กลุ่มคณาจารย์ ไม่เห็นด้วยกับการเปิด-ปิดตามอาเซียน 73.2% เห็นด้วย 26.8% สายสนับสนุนการสอน ไม่เห็นด้วย 63.0% เห็นด้วย 37.0% กลุ่มนักศึกษา ไม่เห็นด้วย 60.9% เห็นด้วย 39.1% ทั้งแม้ว่าที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. จะยืนยันว่า จะเปิดภาคเรียนตามอาเซียน แต่ ปอมท. ก็จะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป เพราะส่งผลกระทบต่อสาขาวิชาต่างๆ โดย ปอมท. จะนำเสนอผลกระทบต่อสาธารณชนเป็นระยะๆ ต่อไป

ประธาน ปอมท. คนใหม่ กล่าวต่อว่า

2. ปอมท.จะผลักดันให้มีผู้แทนอยู่ในคณะอนุกรรมการยกร่าง พ.ร.บ.บริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา เนื่องจากร่างดังกล่าวกำหนดถึงการพ้นสภาพของพนักงานเข้มงวดเกินไป ไม่สอดคล้องกับบริบทกับหน้าที่การสอนของอาจารย์ซึ่งเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย โดยกำหนดให้อาจารย์ต้องทำผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการเป็น ผศ. ภายใน 7 ปี หรือ ต้องเป็น รศ.ภายใน 11 ปี ไม่เช่นนั้น จะต้องพ้นสภาพ ซึ่งไม่ยุติธรรมและส่งผลให้งานไม่มั่นคง

นอกจากนี้ จะเข้าพบ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเสนอแนวทางการสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาด้วย.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 21 ธันวาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 22 ธ.ค. 2558 อ่าน 6783 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)