ชาวมหาลัยไม่เห็นด้วยเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน



#showpic

ประธาน ปอมท. เผยผลวิจัยพบการเลื่อนเปิดปิดภาคเรียนตามอาเซียนส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน ทวงคำตอบขอมีผู้แทนคณาจารย์ร่วมร่างกฎหมายบริหารคนอุดมศึกษา

วันนี้ (16 ธ.ค.) ศ.อดิศักดิ์ พงษ์พูลผลศักดิ์ ประธานสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) และประธานที่ประชุมสภาอาจารย์แห่งประเทศไทย(ปอมท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้แทน ปอมท.ได้เข้าพบ น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เพื่อทวงถามเรื่องการร้องขอให้มีผู้แทน ปอมท.ในคณะกรรมการยกร่าง พ.ร.บ.การบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐเนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีผู้แทนของคณาจารย์เข้าร่วมในการยกร่างกฎหมายเลย ทั้งที่กฎหมายใช้บังคับบุคลากรทุกสายของมหาวิทยาลัยโดยมีเรื่องการลงโทษ การให้ออก การกำหนดระยะเวลาการทำผลงานทางวิชาการ ซึ่งไม่มีความยืดหยุ่น ดังนั้น ปอมท. จึงต้องการเข้าไปเสนอความเห็นเพื่อแก้ไขให้เหมาะสม อย่างไรก็ตามเลขาธิการ กกอ. ได้แจ้งให้ผู้แทน ปอมท.ทราบว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ซึ่ง ปอมท.จะทำหนังสือถึง นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อขอเข้าพบและหารือเรื่องนี้โดยด่วน

ประธาน ปอมท. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ปอมท.ยังเสนอต่อ เลขาธิการ กกอ.เพื่อขอให้มหาวิทยาลัยกลับมาเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม จากที่ได้เลื่อนการเปิด-ปิดภาคเรียนตามประเทศในภูมิภาคอาเซียนเพราะจากการที่ ปอมท.ได้ทำการวิจัยเรื่องนี้พบว่า ชาวมหาวิทยาลัยไม่เห็นด้วยกับการเปิด-ปิดภาคเรียนตามภูมิภาคอาเซียน เพราะส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาบางสาขา เช่น การฝึกสอนของนิสิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ การปฏิบัติงานภาคสนามของนักศึกษาสาขาเกษตรศาสตร์ เพราะการเปิดภาคเรียนในฤดูร้อน ไม่มีน้ำมาใช้ในการปลูกพืช หรือรดต้นไม้ ปอมท.จึงขอเรียกร้องให้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ประสานให้มหาวิทยาลัยกลับมาเปิดภาคเรียนตามเดิม

ด้าน น.ส.อาภรณ์ กล่าวว่า เรื่องการเลื่อนเปิดปิดภาคเรียนตามอาเซียนนั้น ขณะนี้ทุกอย่างได้ดำเนินการมามากแล้ว ซึ่งการจะปรับเวลากลับไปเหมือนเดิมหรือไม่นั้น ตนได้ขอให้ทาง ปอมท. ไปหารือกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เพราะเป็นผู้ตัดสินใจเลื่อนเปิดภาคเรียนตามอาเซียน.

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 16 ธันวาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 17 ธ.ค. 2558 อ่าน 6512 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)