การให้ได้รับ พ.ต.ก. ในอัตราที่สูงขึ้น



#showpic

สถานี ก.ค.ศ.
การให้ได้รับ พ.ต.ก. ในอัตราที่สูงขึ้น

 

ตามที่ ก.ค.ศ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ในสายงานนิติการ ให้ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่ง นิติกร (พ.ต.ก.) ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.5/ว10 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2553 นั้น ปัจจุบันได้มีผู้ดำรงตำแหน่งนิติกรปฏิบัติการ นิติกรชำนาญการ และนิติกรชำนาญการพิเศษได้รับการคัดเลือกและอนุมัติให้ได้รับ พ.ต.ก. ครั้งแรก ไปแล้วจำนวนมาก เมื่อผู้ดำรงตำแหน่งนิติกรเหล่านี้ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น ก็สามารถที่จะขอรับ พ.ต.ก. ในอัตราที่สูงขึ้นได้ โดยมีหลักเกณฑ์และวิธีการ สรุปได้ดังนี้

1. ผู้ขอรับการคัดเลือก ต้องดำรงตำแหน่งนิติกร ซึ่งได้รับ พ.ต.ก. สำหรับตำแหน่งระดับปฏิบัติการ หรือชำนาญการอยู่เดิม และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นจากเดิมเป็นชำนาญการหรือชำนาญการพิเศษแล้วแต่กรณีแล้ว

2. ต้องได้รับการประกาศนียบัตรการอบรมหลักสูตรพัฒนานักกฎหมายภาครัฐ ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยนิติกรที่ได้รับ พ.ต.ก. ในระดับปฏิบัติการและได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนิติกรชำนาญการแล้ว หรือนิติกรที่ได้รับ พ.ต.ก. ในระดับชำนาญการและได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนิติกรชำนาญการพิเศษแล้ว ต้องได้รับประกาศนียบัตรการอบรมหลักสูตรการพัฒนานักกฎหมายภาครัฐระดับกลาง หรือหลักสูตรอื่นที่เทียบเท่าซึ่งได้มีการกำหนดหรือรับรองในการได้รับ พ.ต.ก. ของข้าราชการพลเรือนผู้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการในสายงานนิติการ ตำแหน่งนิติกร

3. ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานด้านกฎหมายในส่วนราชการ/หน่วยงานการศึกษา ตามที่กำหนดในหลักเกณฑ์นี้ ไม่น้อยกว่า 2 ปีย้อนหลัง และมีระยะเวลาที่ใช้ปฏิบัติงานหลักด้านกฎหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาทั้งหมดที่ใช้ในการปฏิบัติงาน

4. ส่วนราชการ/หน่วยงานการศึกษา ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งนิติกรผู้ขอรับการคัดเลือกให้เป็นไปตามระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของบุคลากรทางการศึกษาในสายงานนิติการ พ.ศ. 2553

5. เมื่อผ่านการพิจารณาคัดเลือกแล้ว ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 มีคำสั่งให้ผู้ดำรงตำแหน่งนิติกรที่ผ่านการคัดเลือกได้รับ พ.ต.ก. ในแต่ละระดับตำแหน่ง โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ส่วนราชการ/หน่วยงานการศึกษาได้รับคำขอรับการคัดเลือก ซึ่งมีเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์

ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและประสงค์จะขอรับการคัดเลือกให้ได้รับ พ.ต.ก. ในอัตราที่สูงขึ้นตามระดับตำแหน่ง สามารถยื่นเอกสารเพื่อขอรับการคัดเลือกตามแบบที่ ก.ค.ศ. กำหนด

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 14 ธันวาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 14 ธ.ค. 2558 อ่าน 8697 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2707]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5609]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)