"บิ๊กหนุ่ย" ชี้ปรับโครงสร้างใหญ่ยังไม่ตกผลึก เล็งปรับเล็ก "รวมอาชีวะรัฐ-เอกชน / เพิ่มกรมวิชาการ" ก่อน



เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และคณะกรรมาธิการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า ที่ประชุมได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และแผนปฏิรูปการศึกษา รวมถึงแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่งตนได้เสนอแนวทางการปฏิรูปการศึกษา 6 ประเด็น คือ

1.ครู 2.การบริหารจัดการ 3.หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ 4.ไอซีทีเพื่อการศึกษา 5.การประเมินและพัฒนามาตรฐานการศึกษา และ 6.พัฒนาคุณภาพการศึกษาและแหล่งเรียนรู้ เพื่อการผลิตพัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนา

ซึ่ง สปท.รับที่จะช่วยสนับสนุนงานด้านการศึกษาใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.การบริหารจัดการ ซึ่งรวมไปถึงดูข้อดี ข้อเสียของการปรับโครงสร้างด้วย 2.การประเมินและพัฒนามาตรฐานการศึกษา และ 3.หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้

ทั้งนี้การปรับโครงสร้าง ศธ.ยังไม่ตกผลึก แต่คาดว่าจะมีการปรับเล็กก่อน อาทิ การรวมอาชีวะรัฐและเอกชน การตั้งกรมวิชาการ เป็นต้น ส่วนจะมีการใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวในประเด็นนี้หรือไม่นั้น ตนขอดูความเหมาะสมก่อน ส่วนการปรับโครงสร้างภาพรวมขนาดใหญ่ คงต้องพิจารณากันอีกครั้ง

 

ที่มา มติชน วันที่ 3 ธันวาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 6 ธ.ค. 2558 อ่าน 5286 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)