"บิ๊กหนุ่ย"เล็งฟื้นตกซ้ำชั้น



#showpic

“ดาว์พงษ์” สั่ง “การุณ “วิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียการสอบตกให้เรียนซ้ำชั้น ชี้ปล่อยผ่านมีปัญหาเรียนต่อระดับสูง เชื่อนำกลับมาใช้สร้างเด็กแกร่ง พัฒนาการศึกษาได้เร็วขึ้น พร้อมสั่งปลัดศธ. หาสาเหตุเด็กชอบเรียนกวดวิชา

วันนี้(2ธ.ค.)พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย ของการสอบตกซ้ำชั้น ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาหากเรียนและสอบไม่ผ่านก็ต้องเรียนซ้ำชั้นอีกปี แต่ปัจจุบันไม่มีการซ้ำชั้น เมื่อเด็กไม่ผ่านก็ใช้วิธีการสอบซ่อมในรายวิชานั้น ซึ่งมาตรฐานการสอบซ่อมของครูแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ครูบางคนใช้วิธีการที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น ตนเห็นว่าต้องกลับมาดูเรื่องนี้ใหม่ เพราะถ้าเด็กเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นจะมีปัญหาคุณภาพได้ เช่น เด็ก ป.3 ป.4 ยังอ่านไม่ออก เขียนไม่คล่อง เมื่อเลื่อนชั้นขึ้นไปก็เป็นภาระฉุดรั้งเพื่อน มีปัญหาในการเรียน หรือ เมื่อมาเรียนต่อในสายอาชีพแทนที่จะเรียนทางวิชาชีพได้เลย วิทยาลัยอาชีวศึกษาก็ต้องสอนวิชาสามัญเพิ่ม มิฉะนั้นจะเรียนไม่ได้ ซึ่งเสียงสะท้อนเหล่านี้เราก็ต้องฟัง ส่วนจะฟื้นเรื่องการตกซ้ำชั้นหรือไม่ก็ต้องรอดูข้อมูลของสพฐ.ก่อน ซึ่งตนขอให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน

"ผมทำอะไรตามใจตัวเองไม่ได้ ทุกอย่างต้องฟังทั้งคนในและนอก ศธ. การจะนำระบบเรียนตกซ้ำชั้นกลับมาใช้ใหม่ ก็ต้องมีเหตุผล ให้พัฒนาการศึกษาได้เร็วขึ้น หากทำได้ผมเชื่อว่าจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เด็ก แต่ก็ต้องยอมรับว่า เด็กบางคนเมื่อผิดหวัง ก็จะรู้สึกล้มเหลวไปเลย แต่ผมคิดว่าคนแบบนี้มีน้อย ส่วนใหญ่เมื่อผิดหวังก็จะแข็มแข็งไปเอง"พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวและว่า นอกจากนั้นยังขอให้ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.ไปวิเคราะห์ด้วยว่า ทำไมเด็กถึงชอบเรียนกวดวิชา หรือเรียนเสริมพิเศษนอกห้องเรียน และจะให้ลดลงได้อย่างไร แต่คงไม่ถึงขั้นไม่ให้กวดวิชาเลย

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 2 ธันวาคม 2558

โพสต์เมื่อ 2 ธ.ค. 2558 อ่าน 10465 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)