"โอดอส" รัฐลงทุนเปล่า จบแล้วไม่มีอัตราบรรจุ 73% ซบอกเอกชน



ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาวิจัยเพื่อติดตาม และประเมินผลโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน หรือ ทุนโอดอส ตั้งแต่รุ่นที่ 1-4 ซึ่งดำเนินการมากว่า 10 ปี รัฐลงทุนด้วยงบประมาณกว่า 13,000 ล้านบาท มีนักเรียนทุนจบการศึกษากว่า 3,000 คน เป้าหมายของโครงการนี้ คือการเปิดโอกาสให้เด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจน มีรายได้ไม่เกิน 200,000บาท/ปี ได้เข้าถึงการศึกษาในระดับสูงมากขึ้น แต่จุดอ่อน คือไม่มีการกำหนดเงื่อนไขต้องชดใช้ทุน เปิดโอกาสให้นักเรียนยุติการศึกษาในต่างประเทศกลับมาศึกษาต่อในประเทศได้ และขาดการรับรองการทำงานของนักเรียนทุนภายหลังสำเร็จการศึกษา ขณะที่สาขาวิชา และประเทศที่นักเรียนเลือกไปศึกษาไม่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น

ศ.ดร.สมพงษ์ กล่าวต่อไปว่า จากการศึกษาข้อมูลการมีงานทำของผู้รับทุนรุ่นที่ 1-2 ภายหลังสำเร็จการศึกษา พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 73.70 ทำงานในภาคเอกชน รองลงมาร้อยละ 11.93 อยู่กับภาครัฐ และร้อยละ 10.73 ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งในทางเศรษฐศาสตร์มองความคุ้มทุนของโครงการนี้ว่า การลงทุนในระยะปัจจุบันอยู่ในภาวะขาดทุน เพราะผู้รับทุนส่วนใหญ่ทำงานให้ภาคเอกชน ทั้งที่รัฐเป็นผู้ลงทุนแต่กลับได้รับผลตอบแทนน้อยมาก

"เรื่องนี้รัฐต้องคิดให้หนัก ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าจะต้องสนับสนุนให้เด็กทุนโอดอสเข้ารับราชการอย่างน้อย 50-60% ซึ่งปัจจุบันมีเด็กเรียนหมอบางคนจบมาแล้วยังไม่มีอัตราบรรจุ เป็นได้แค่ลูกจ้างของโรงพยาบาล บางคนอยากเป็นครูก็เป็นไม่ได้ เพราะไม่ได้จบสายครูโดยตรงและไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" ศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว

 

ที่มา หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 

โพสต์เมื่อ 1 ธ.ค. 2558 อ่าน 7187 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5633]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)