"ดาว์พงษ์" แจงยังไม่มีม.ราชภัฏขอปิดตัว



"ดาว์พงษ์"เผย มรภ.กลุ่มภาคอีสาน วอนช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เหตุประสบปัญหานักศึกษาลดลง แจงยังไม่มีมหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งใดขอปิดตัว พร้อมช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ

วันนี้ (26 พ.ย.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมมอบนโยบายให้แก่กลุ่มอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)ทั่วประเทศ กลุ่มอธิการบดี มรภ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ตนสนับสนุนดูแล มรภ.ภาคอีสานเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากประสบปัญหานักศึกษาลดลงเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่ได้พูดถึงขั้นจะขอปิดมหาวิทยาลัย ดังนั้น หลังจากนี้ตนจะให้การดูแลช่วยเหลือมหาวิทยาลัยที่ยังไม่แข็งแรงเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่ม มรภ.จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มอบหมายให้ รมช.ศึกษาธิการ ลงไปรับฟังปัญหา เพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว ทั้งนี้ ตนได้บอกกับอธิการบดี มรภ. กลุ่มอื่นๆว่า หากทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้การดูแลกลุ่ม มรภ. จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพิเศษก็อย่าโกรธกัน เนื่องจากเป็นเรื่องของความมั่นคง

“ศธ.คงไม่มีงบประมาณจำนวนมากที่จะให้ มรภ.ทั้ง 38 แห่งได้ในครั้งเดียว เพราะต้องใช้เงินจำนวนหลายหมื่นล้านบาท ผมจึงให้นโยบายไปว่าต้องเลือกมาก่อนว่าปีนี้จะทำอะไรบ้าง หลังจากนั้นจะเสนอขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการอุดม ศึกษา (สกอ.) ก่อน จากนั้นจะให้กลุ่ม มรภ.ที่ต้องได้รับการสนับสนุนงบฯเป็นกรณีพิเศษเสนอขอรับการจัดสรรงบฯ ตามขั้นตอนต่อไป”  รมว.ศธ. กล่าวและว่า นอกจากนี้กลุ่มอธิการบดี มรภ.ยังได้เสนอแนวทางการดำเนินงาน และการปรับปรุง มรภ.ทั่วประเทศให้ตนรับทราบ โดยสิ่งหนึ่งที่ มรภ.จะดำเนินการ คือ การสร้างผู้เรียนด้านอาชีวศึกษา เพื่อความเป็นเลิศ โดยตนตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการในเรื่องนี้อาจไม่ง่ายเหมือนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เนื่องจากสถานศึกษาอยู่ในกำกับของ สอศ.โดยตรง ขณะที่ มรภ. แยกเป็นนิติบุคคล ดังนั้น การโอนครู อาจารย์ หรืออุปกรณ์การเรียนการสอนระหว่างสถานศึกษาคงไม่สามารถทำได้ง่ายๆเหมือน สอศ. อย่างไรก็ตามหลังพบปะพูดคุยกับกลุ่มอธิการบดี มรภ. แล้ว ต่อไปตนจะหารือร่วมกับกลุ่มอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) และกลุ่มอธิการบดีมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อรับฟังแผนการดำเนินงาน รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาด้วย.

 

ที่มาของข่าว หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 26 พ.ย. 2558 อ่าน 5092 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5681]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)