คลอดเกณฑ์ใหม่ให้ทุนอำเภอ (ODOS) รุ่น 5



รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน หรือ ทุนโอดอส รุ่นที่ 5 เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การให้ทุนโอดอส รุ่นที่ 5 จำนวน 928 ทุน โดยมีการปรับหลักเกณฑ์การให้ทุน จากเดิม ดังนี้ รายได้ครอบครัวผู้รับทุนต้องไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี, ไม่จำกัดว่าต้องไปเรียนในประเทศที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่งผู้รับทุนจะไปเรียนประเทศไหนก็ได้ แต่ต้องมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีมากด้วย ดังนั้น การคัดเลือกจะใช้คะแนนตัดสินความรู้ทางภาษามากขึ้น และเมื่อเรียนจบแล้วต้องกลับมาทำงานใช้ทุนในหน่วยงานรัฐหรือเอกชนที่อยู่ในประเทศไทย หรือหากจะทำงานใช้ทุนที่ ต่างประเทศก็ต้องเป็นการทำงานในหน่วยงานราชการไทยเท่านั้น

#showads

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวางเรื่องการกำหนดสาขาวิชาที่จะให้ไปเรียน ซึ่งที่ผ่านมามีนักเรียนขอเปลี่ยนสาขาจำนวนมาก ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีข้อสรุปว่า สาขาวิชาที่ขอเปลี่ยนจะต้องเป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ กำหนด เนื่องจากต้องคำนึงถึงกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อรองรับความต้องการอัตรากำลังคนของประเทศ ทั้งนี้ การให้ทุนโอดอสรุ่น 5 จะใช้งบประมาณจำนวน 7 พันล้านบาท ครอบคลุมระยะเวลา 7 ปี ซึ่งเป็นการให้ทุนแบบเผื่อเหลือ เผื่อขาด เพราะบางสาขาวิชา เช่น วิทยาศาสตร์การแพทย์ ใช้ระยะเวลาการเรียนค่อนข้างนาน อย่างไรก็ตามปรัชญาของการให้ทุนนี้ยังคงเดิม คือ เปิดโอกาสให้คนในท้องถิ่นได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา.

 

ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 พ.ย. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 24 พ.ย. 2558 อ่าน 7975 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)