ธนาคารออมสินฟ้องครูเบี้ยวหนี้กว่า 13,000 คน



เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2558 รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูว่า ขณะนี้ทราบว่าธนาคารออมสินได้ ยื่นฟ้องร้องครูที่ไม่ชำระหนี้ตามกำหนดแล้ว จำนวน 13,000 คน และตนได้ขอรายชื่อกลุ่มครูที่ถูกฟ้องดำเนินคดี เพื่อหาทางช่วยเหลือแล้ว เพราะไม่อยากให้ครูต้องติดเครดิตบูโร สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้นตนได้แบ่งกลุ่มครูที่เป็นหนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มครูที่กู้เงินเพื่อนำไปเป็นสวัสดิการรักษาพยาบาลบิดามารดา 2.กลุ่มที่กู้เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่บุตร และ 3. กลุ่มที่กู้เงินไปลงทุนทางธุรกิจ โดยสองกลุ่มแรกน่าช่วยเหลือเร่งด่วนมากที่สุดซึ่งอาจจะนำเงินกองทุนสวัสดิการ ช.พ.ค.มาช่วยเหลือ ส่วนกลุ่มที่สามยังถือว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะครูกู้เงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะการกู้เงินเพื่อไปลงทุนทางธุรกิจตามเพื่อนจนทำให้ขาดทุน ดังนั้น อาจจะจัดหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางธุรกิจมาเป็นที่ปรึกษาให้ความรู้ เรื่องการลงทุนให้แก่ครู หรืออาจจะนำทรัพย์สินของครูส่วนหนึ่งที่ได้จากการลงทุนมาขาย และนำเงินไปใช้หนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ไปก่อน

#showads

“การช่วยเหลือแก้ปัญหาหนี้ครูจะต้องแจกแจง รายละเอียดหนี้ให้ครบ หากครูคนไหนไม่อยากให้เราช่วยและมีแรงใช้หนี้ได้ก็ไม่เป็นไร เราจะเร่งแก้ปัญหาเฉพาะส่วนที่เป็นปัญหาก่อน” ปลัด ศธ.กล่าวและว่า ส่วนกรณีที่มีครูจำนวนหนึ่งไม่ยอมชำระหนี้ตามกำหนดทั้งที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอนั้น เรื่องนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ให้ธนาคารออมสินฟ้องร้องครูกลุ่มนี้จะได้ไม่กล้าเบี้ยวหนี้

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 

โพสต์เมื่อ 19 พ.ย. 2558 อ่าน 5158 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1381]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 871]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1215]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1490]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3707]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)