ผู้กู้ ผู้ค้ำประกันมีหวัง! เมื่อ ศธ.หาทางช่วยครูหลังโดนออมสินฟ้องแพ่ง



ข่าวนี้ คงเป็นข่าวที่อาจจะช่วยทำให้ครูหลายๆ ท่านมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น เนื่องจากในขณะนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ทางสถาบันการเงินต่างๆ เริ่มทยอยสั่งฟ้องลูกหนี้ต่างๆ กันแล้ว ทำให้เกิดความเดือดร้อนทั้งผู้กู้ และผู้ค้ำประกันจำนวนมาก ที่ส่อโดนคดีแพ่งและเป็นลูกหนี้ร่วมไปด้วย 

ล่าสุด มีข่าวเปิดเผยว่า ศธ.ขอรายชื่อครู 13,000 รายที่โดนธนาคารออมสินฟ้องเบี้ยวหนี้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้ ชี้ ไม่อยากให้ครูติดเครดิตบูโร แจง ครูคนใดที่ต้องการให้ช่วยเหลือต้องแจงรายละเอียดหนี้ให้ครบถ้วน

โดยในวันนี้ (18พ.ย.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูว่า ตนได้ติดต่อขอรายชื่อครูจำนวน 13,000 คน ที่ถูกธนาคารออมสินยื่นฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งกรณีผิดนัดชำระหนี้ เพื่อหาทางช่วยเหลือครูกลุ่มดังกล่าวแล้ว เพราะไม่ต้องการให้ครูที่เป็นแม่พิมพ์ของชาติต้องติดเครดิตบูโร สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น ได้แบ่งกลุ่มครูที่เป็นหนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่กู้เงินเพื่อนำไปเป็นสวัสดิการรักษาบิดามารดา และเพื่อเป็นทุนการศึกษาบุตร 2.กลุ่มที่กู้เงินไปลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์และสิ่งอำนวยความสะดวก และ3.กลุ่มที่กู้เพื่อนำไปลงทุนทางธุรกิจ โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่สมควรได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุด ส่วนกลุ่มที่สองและสามยังไม่น่าใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะเป็นการกู้ไปเพื่อใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะนำไปลงทุนทางธุรกิจตามเพื่อนจนเกิดการขาดทุน แต่ก็ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือโดยจะหาผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจมาเป็นที่ปรึกษาให้ความรู้เรื่องการลงทุนแก่ครู หรืออาจต้องให้นำทรัพย์สินของครูส่วนหนึ่งที่ได้จากการลงทุนมาขายแล้วนำเงินไปใช้หนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาไปก่อน

#showads

นพ.กำจร กล่าวว่า “ถ้าครูต้องการให้ช่วยเหลือก็ต้องแจกแจงรายละเอียดหนี้ให้ครบ แต่ถ้าไม่อยากให้ช่วยเพราะคิดว่ามีแรงใช้หนี้ก็ไม่เป็นไร เราจะพยายามช่วยเหลือครูทุกคนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะคนที่เป็นปัญหา เพราะครูที่เป็นหนี้ไม่ได้เป็นปัญหาทุกคน แต่คนส่วนใหญ่มักมองตัวเลขรวมหนี้ครูที่มีจำนวนมากจนทำให้เป็นปัญหา เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเรื่องนี้จึงต้องแก้ไปตามวิกฤตของครูแต่ละคน”

ส่วนกรณีมีครูจำนวนหนึ่งไม่ยอมชำระหนี้ทั้งที่มีกำลังเพราะต้องการให้สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ใช้หนี้แทนนั้น ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ธนาคารออมสินต้องฟ้อง เพื่อให้ครูเหล่านี้ไม่กล้าเบี้ยวและส่งหนี้ตามกำหนดนั่นเอง

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 18 พ.ย. 2558 อ่าน 13446 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1383]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 871]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1216]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1490]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3707]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)