สนช.ชูปฏิรูปหลักสูตร-กระจายอำนาจ



จากงานสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) ครั้งที่ 1 เรื่อง “มองไปข้างหน้าอย่างท้าทาย : บทบาทผู้นำการปฏิรูปการศึกษาของสภาการศึกษา” นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งขาติ (สนช.) กล่าวว่า ข้อเสนอในการปฏิรูปการศึกษา ของ สนช. คือ จะต้องมีการปฏิรูประบบหลักสูตรการเรียนการสอน ให้ครูมีอำนาจจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับผู้เรียน มีการกระจายอำนาจให้ถึงสถานศึกษาให้เป็นนิติบุคคลอย่างแท้จริง โดยมีอำนาจบริหารงาน 4 ด้าน ได้แก่ บุคคล เงิน วิชาการ และทั่วไป ทั้งนี้ควรมีการจัดตั้งสำนักงานนิติบุคคลในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อดำเนินการกระจายอำนาจไปให้สถานศึกษา

นอกจากนี้ยังต้องมีการแก้ไขกฎหมายการศึกษาที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาในรอบนี้ ทั้งแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งหมดให้สอดคล้องกับการปฏิรูปรวมทั้ง ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ หรือซุปเปอร์บอร์ดการศึกษาด้วย

#showads

ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สกศ.ได้รวบรวมข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษา จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีข้อเสนอตรงกันหลายเรื่อง เช่น

1.การกระจายอำนาจและสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคม
2.จัดระบบให้สายบังคับบัญชาสั้น มีธรรมาภิบาลทุกระดับประเภทการศึกษา
3.ปรับปรุงโครงสร้าง
4.มีคณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ
5.สถานศึกษาเป็นนิติบุคคล
6.จัดระบบการคัดสรรและการบริหารบุคคลที่มีประสิทธิภาพ
7.ปรับปรุงระบบการผลิตพัฒนาและประเมินครู
8.ปฏิรูประบบการเรียนรู้ทั้งระบบ
9.ขยายการเรียนรู้สู่กำลังแรงงาน ผู้สูงอายุ
10.ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
11.ปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอน. 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 18 พ.ย. 2558 อ่าน 5610 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5578]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2417]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)