"กำจร" ย้ำจัดงานอีเวนต์ยึดแนวมติ ครม.



จี้องค์กรหลักส่งแผนพีอาร์ตรวจสอบ 'การุณ' รับจ้างวิธีพิเศษงานเดียว

กรณีกระแสข่าวมีบริษัทออแกไนเซอร์เข้ามาเสนอจัดงานประชาสัมพันธ์หรืออีเวนต์ให้แก่หน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ด้วยงบประมาณที่สูงเกินความจำเป็น สร้างความอึดอัดใจให้กับข้าราชการนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.ได้ทำหนังสือเวียนที่ ศธ.0208/2558 ถึงองค์กรหลัก ศธ.ให้ทราบถึงแนวทางและมาตรการในการปฏิบัติงานกรณีการจ้างบริษัทออแกไนเซอร์และการดำเนินงานตามแผนประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เป็นไปตามการปฏิบัติราชการของ ศธ. และเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีใจความเน้นย้ำให้แต่ละองค์กรหลักจัดส่งข้อมูลการจัดงาน/โครงการที่มีการจัดจ้างเอกชนเป็นผู้รับงานออแกไนเซอร์ งานโฆษณา และงานประชาสัมพันธ์ ที่ดำเนินการแล้วในปี 2558 และงาน/โครงการที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 ให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดศธ. ภายในวันที่ 23 พ.ย.นี้

ด้านนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า กำลังรอดูนโยบาย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. และปลัด ศธ.ว่าจะมีมาตรการเรื่องดังกล่าวอย่างไร ซึ่งพร้อมที่จะดำเนินการ แต่ในขณะที่ยังไม่มีก็คงปฏิบัติตามเกณฑ์เดิมที่คณะกรรมการตรวจสอบภาครัฐ (คตร.) ได้กำหนดไว้ให้ใช้งบฯดังกล่าวได้เท่าไหร่ไปก่อน รวมทั้งกำชับให้หน่วยงานดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนดเอาไว้ เท่าที่ตนดูไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับการจ้างบริษัทออแกไนเซอร์

#showads

ต่อข้อถามถึงที่ผ่านมามีการจ้างบริษัทออแกไนเซอร์เข้ามาดำเนินการมักอยู่นอกเหนือแผนงานประชาสัมพันธ์ที่กำหนดไว้ และจะรีบเร่งดำเนินงานด้วยวิธีพิเศษ เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ก่อนตนจะเข้ามาเป็นเลขาธิการ กพฐ.ที่ผ่านมาจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ถ้าหลังจากที่ตนเข้ามามีการจ้างบริษัทออแกไนเซอร์เข้ามาทำงานด้วยวิธีพิเศษเพียงครั้งเดียวเพราะถือเป็นนโยบายเร่งด่วน ตนมองว่าหากเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนาการศึกษา ทั้งยังเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาสั่งลงมาก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา สพฐ.ได้จ้างบริษัทออแกไนเซอร์เข้ามาจัดงานคลิกออฟโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ด้วยวิธีพิเศษใช้งบประมาณ 4.8 ล้านบาท มีการจัดงานที่ศูนย์ประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ในงานมีการจัดบูธหน้าห้องประชุม ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้บริหารสถานศึกษาที่ร่วมประชุมว่าใช้งบฯสิ้นเปลืองไม่คุ้มค่า.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 18 พ.ย. 2558 อ่าน 4408 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)