ศธ.เร่งปฏิรูประบบประเมินกำหนดสูตรโรดแมพ 3+3+3



ศธ.เร่งปฏิรูประบบประเมินกำหนดสูตรโรดแมพ'3+3+3' 

"ธีระเกียรติ"เผยโรดแมพ 9 เดือนปฏิรูป ระบบประกันคุณภาพการศึกษา ระบุที่ประชุมเห็นพ้อง เกณฑ์วัดคุณภาพไม่จำเป็นต้อง รูปแบบเดียวกัน แต่ให้เหมาะสมกับบริบทสถานศึกษาและผลประเมินต้องใช้ประโยชน์ได้

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงาน การปฏิรูประบบการประเมินและประกันคุณภาพการศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการการประกันคุณภาพภายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)และรศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินวัดผลองค์กรว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่าการประกันคุณภาพการศึกษาต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆและบริบทของสถานศึกษาซึ่งมีความแตกต่างกัน อาทิ งบประมาณ การบริหารบุคลากร และต้องรู้ว่า รูปแบบสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จ สถานศึกษาที่ดีเป็นอย่างไร เพราะไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบเดียวกัน และการประเมินต้องมีตัวชี้วัดที่ง่าย

เพราะฉะนั้น ต่อไปโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวบ่งชี้และมาตรฐานแบบเดียวกัน การประเมินจะขึ้นอยู่กับภารกิจของสถานศึกษานั้นๆ เช่นเดียวกับการตัดเสื้อผ้าที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล ก็ไม่เหมือนกัน อีกทั้งการประเมินต้องดีขึ้น ผู้ถูกประเมินรู้สึกได้ประโยชน์ไม่ใช่ถูกทดสอบและกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) สามารถนำผลมาพัฒนาได้

#showads

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดแผนการดำเนินงานหรือโรดแมพ ระยะเวลา 9 เดือนโดยในช่วง 3 เดือนแรกจะต้องได้ตัวชี้วัดความสำเร็จหรือเคพีไอ ของการประกันคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก จากนั้น 3 เดือนถัดมาคณะทำงานจะทำงานร่วมกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) อย่างเต็มที่เพื่อให้ตัวบ่งชี้และวิธีการประเมินคุณภาพภายนอกไปด้วยกัน และ 3 เดือนสุดท้ายจะเป็นช่วงเวลาการทดสอบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าแม้จะมีการกำหนด โรดแมพไว้9เดือน แต่ถ้าทำออกมาแล้ววิธีการและตัวประเมินยังออกมาแบบเดิมๆ ไม่มีประโยชน์ก็จะขยายเวลาโรดแมพ ต้องทำให้ดีก่อนจึงจะถือว่าการปฏิรูประบบการประเมินเสร็จสิ้นลง

 

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 17 พ.ย. 2558 อ่าน 7325 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)