"ดาว์พงษ์" ยันชัดไม่ได้ฟัน 14 องค์ชาย



#showpic

ตีกลับร่าง พ.ร.บ.อุดมฯ ชี้ต้องฟังผลกระทบ 'ชัยพฤกษ์' ขออาชีวะเป็นแท่ง

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยหลังการประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายของ ศธ. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. อุดมศึกษา พ.ศ.... ซึ่งนำเสนอโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หลังการพิจารณาตนเห็นว่าบางมาตรายังมีประเด็นข้อสงสัยที่ต้องการคำอธิบาย จึงขอให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบหาก พ.ร.บ.อุดมศึกษามีผลบังคับใช้ ทั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเก่า มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชมงคล และนายกสภามหาวิทยาลัย มาพูดคุยเพื่อรับฟังความเห็นต่อหน้าตนอีกครั้ง รวมทั้งเรื่อง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เกี่ยวเนื่องกับการปรับโครงสร้าง ศธ.

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีกระแสคัดค้านการปรับโครงสร้างที่ถอยหลังกลับไปเป็นรูปแบบเดิม รมว.ศธ.กล่าวว่า ยอมรับว่าในส่วนที่ถอยก็คงมี แต่ไม่ใช่จะไปยกมาทั้งดุ้นแบบ 14 องค์ชาย การปรับโครงสร้างจะต้องดูทั้งโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ควบคู่กันไป รวมทั้งเรื่องความเชื่อมโยงที่ขณะนี้ตนมองเห็นแล้วว่า ศธ.ขาดความเชื่อมโยงในการทำงาน ไม่ใช่สักแต่ปรับโครงสร้างโดยไม่ย้อนดูสิ่งเหล่านี้ ส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ไม่เห็นด้วยกับการปรับ สอศ.เหลือเพียง 1 กรม ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แยกออกเป็น 4กรมนั้น เรื่องนี้ยังไม่ลงตัว ขณะนี้ตนคิดมาได้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่อยากพูดอะไร เกรงว่าจะเป็นการชี้นำ

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สอศ.ยังยืนยันการปรับโครงสร้างที่เป็นองค์กรหลักใน ศธ. แต่จะปรับโครงสร้างภายในเป็น 4 กรม คือ กรมอาชีวศึกษารัฐ กรมอาชีวศึกษาเอกชน กรมสถาบันการอาชีวศึกษา และกรมมาตรฐานและความร่วมมือ มีหน่วยงานระดับภาคและกลุ่มจังหวัด ทั้งมีอาชีวศึกษาจังหวัดเป็นตัวเชื่อมกับหน่วยงานอื่นๆในจังหวัด. 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 10 พ.ย. 2558 อ่าน 7737 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5555]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)