ปรับศธ.แบบ single command "ดาว์พงษ์" ยืนยันยังไม่ตกผลึก/ปลัดศธ.สั่งการผู้เดียว



#showpic

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.58 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการกล่าวถึงแนวคิดการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่าเป็นข้อเสนอจากหลายหน่วยงาน ทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิจากวงการศึกษา ซึ่ง ศธ.ได้มีการแต่งตัวโครงสร้างไว้บ้างแล้ว ส่วนตนก็เข้ามาช่วยบูรณาการ และมีการนำเสนอโครงสร้างเบื้องต้นต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซูเปอร์บอร์ดด้านการศึกษาไปแล้วเพียงแต่ยังไม่ตกผลึกซึ่งนายกรัฐมนตรีก็รับทราบและได้สอบถามว่าจะมีรูปแบบที่ชัดเจนเมื่อไหร่ตนจึงขอเวลาไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง

"การปรับโครงสร้างศธ.ต้องให้คนในศธ.ยอมรับได้ด้วย จึงต้องขอเวลาพิจารณาให้ละเอียดอีกครั้ง โดยหลักคิดของผม คือ ต้องมีมาตรการกำกับดูแลที่สามารถเป็นหน่วยเชื่อมโยงในการประสานงานการศึกษาด้านต่างๆระหว่างส่วนกลางและภูมิภาคได้ รวมถึงต้องมีเอกภาพในการบังคับบัญชาส่วนจะมีปลัดศธ.ที่เป็นระดับ11เพียงคนเดียวหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้แต่อย่างน้อยต้องมีซีอีโอมิฉะนั้นจะทำให้ปกครองลำบาก และคาดว่าในการประชุมซูเปอร์บอร์ดครั้งต่อไปน่าจะเสนอรูปแบบโครงสร้างศธ.ที่ชัดเจน"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการแชร์ข้อมูลผ่านทางไลน์ ในหมู่ข้าราชการศธ. ที่แสดงให้เห็นโครงสร้างใหม่แบบคร่าวๆซึ่งเป็นรูปแบบที่เรียกว่า single command โดยปลัด ศธ.จะเป็นผู้สั่งการคนเดียว และยุบองค์กรหลักทั้งหมดคงไว้แต่สำนักงานปลัด ศธ.หน่วยงานเดียว โดยทุกหน่วยงานต่อไปนี้จะมีฐานะเป็นกรม มีอธิบดีเป็นผู้บังคับบัญชา ได้แก่ สำนักงานปลัด ศธ. สำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรมการศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานศึกษาธิการภาค1-13กรมอาชีวศึกษา กรมปฐมวัยและประถมศึกษากรมมัธยมศึกษากรมวิชาการและมาตรฐานการศึกษา กรมการศึกษาพิเศษ

ทั้งนี้ ยังจะมีศึกษาธิการภาคเป็นผู้บังคับบัญชาการศึกษาระดับกลุ่มจังหวัด มีศึกษาธิการจังหวัดเป็นผู้บังคับบัญชาการศึกษาระดับจังหวัดมีคณะกรรมการการศึกษาภาคและกรรมการการศึกษาจังหวัดและมีสำนักงานระดับจังหวัดดังต่อไปนี้การศึกษานอกโรงเรียน การศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา การมัธยมศึกษา การศึกษาพิเศษ อาชีวศึกษา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มโรงเรียนมีศึกษาธิการจังหวัดและอำเภอเชื่อมโยงการศึกษากับการปกครองส่วนภูมิภาคส่วนศึกษานิเทศก์ ก็จะมีหน่วยงานในทุกกรม โดยมีฐานะเป็นกองที่เรียกว่า "สำนัก" มีทั้งระดับจังหวัดและอำเภอยกเว้นในส่วนของการมัธยมฯ ที่จะมีแค่ระดับจังหวัดอย่างไรก็ตาม ในส่วนของศึกษานิเทศก์นี้อยู่ระหว่างการเสนอให้ขึ้นตรงต่อ ผอ.สำนักเช่นเดียวกับผู้ตรวจสอบภายใน 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 4 พ.ย. 2558 อ่าน 6833 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5559]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)