สมศ.ถอยประเมินคุณภาพรอบ4รอปฏิรูปการศึกษามีความชัดเจน



เมื่อวันที่ 3 พ.ย.58 ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการศึกษาหรือซูเปอร์บอร์ดด้านการศึกษา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติให้ปฏิรูประบบประเมินและประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับว่า สมศ.อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อมติออกมาเป็นอย่างไร สมศ.ก็ต้องปฏิบัติตามมตินั้น ทั้งนี้ การปฏิรูปการศึกษาเป็นความหวังของทุกคน จึงเป็นเรื่องดีหากรอให้การปฏิรูปมีความชัดเจนก่อน เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาสอดคล้องกัน ดังนั้น การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ4 ของ สมศ.จะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องรอให้การปฏิรูปเสร็จเรียบร้อยก่อน

"สมศ.เกิดขึ้นมา 15 ปีแล้ว จึงเป็นโอกาสดีที่ระหว่างนี้เราจะได้ทบทวนและปฏิรูป สมศ. ไปพร้อมๆ กับการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องเครื่องมือ หลักเกณฑ์และตัวบ่งชี้ที่ใช้ประเมิน ซึ่งต้องวิเคราะห์ออกมาว่า มีอะไรบ้างที่ถูกต้องแล้ว และมีจุดใดที่ยังบกพร่อง เพราะที่ผ่านมา มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เข้ารับการประเมินค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันจะยกระดับมาตรฐานผู้ประเมินให้มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับมากขึ้นด้วย"

ศ.ดร.ชาญณรงค์ กล่าวและว่า หลังจากนี้ต้องดำเนินการปรับแผนงบประมาณประจำปีงบฯ 2559 กันใหม่ เพราะแผนเดิมกำหนดว่าจะมีการประเมินรอบ 4 ตั้งแต่เดือน ม.ค.59 แต่ในเมื่อไม่ได้ประเมินตามที่กำหนดไว้ ก็ต้องมาวางแผนการทำงานกันใหม่ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และใช้งบฯเท่าใด ซึ่งจะเสนอคณะกรรมการบริหารสมศ. พิจารณาภายในเดือน พ.ย.58 นี้ ก่อนเสนอ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ต่อไป 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 4 พ.ย. 2558 อ่าน 6556 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)