บิ๊กหนุ่ยย้ำโครงสร้างใหม่ศธ.ต้องได้รับการยอมรับ



"บิ๊กหนุ่ย" เผยแผนปรับโครงสร้าง ศธ.ยังเขย่าไม่ลงตัว แต่คนในกระทรวงต้องยอมรับ เพราะไม่อยากเกิดความขัดแย้ง คาดเสนอภาพชัดเจนในที่ประชุมซูเปอร์บอร์ดคราวหน้า

ค่อนข้างชัดเจนว่าจะมีการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ใหม่ โดยมีกระแสข่าวอาจมีการยุบ 5 องค์กรหลักของ ศธ. ซึ่งมีผู้บริหารระดับ 11 ถึง 5 คน และปรับลดผู้บริหารระดับ 11 จาก 5 คน และให้เหลือผู้บริหารระดับ 11 เพียงคนเดียวในตำแหน่งปลัดสำนักงานปลัด ศธ. ส่วนหน่วยงานที่เหลือจะอยู่ในลักษณะกรมหรือสำนักที่มีผู้บริหารระดับ 10 เป็นหัวหน้าส่วนราชการนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการแชร์ข้อมูลผ่านทางไลน์ในหมู่ข้าราชการ ศธ. แสดงให้เห็นโครงสร้างใหม่คร่าวๆ ซึ่งเป็นรูปแบบที่เรียกว่า Single command โดยปลัดกระทรวงจะเป็นผู้สั่งการคนเดียว และองค์กรหลักทั้งหมดคงไว้ ส่วนหน่วยงานต่อไปนี้จะมีฐานะเป็นกรม มีอธิบดีเป็นผู้บังคับบัญชา ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง สำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรมการศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานศึกษาธิการภาค 1-13 กรมอาชีวศึกษา กรมปฐมวัยและประถมศึกษา กรมมัธยมศึกษา กรมวิชาการและมาตรฐานการศึกษา กรมการศึกษาพิเศษ

ทั้งนี้ ข้อความที่แชร์ยังระบุถึงบทบาทของศึกษาธิการภาค เป็นผู้บังคับบัญชาการศึกษาระดับกลุ่มจังหวัด และมีคณะกรรมการการศึกษาภาค และกรรมการการศึกษาจังหวัด รวมถึงสำนักงานระดับจังหวัด ดังต่อไปนี้ การศึกษานอกโรงเรียน การศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา การมัธยมศึกษา การศึกษาพิเศษ อาชีวศึกษา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มโรงเรียน มีศึกษาธิการจังหวัดและอำเภอเชื่อมโยงการศึกษากับการปกครองส่วนภูมิภาค ส่วนศึกษานิเทศก์ก็จะมีหน่วยงานในทุกกรม โดยมีฐานะเป็นกอง ที่เรียกว่าสำนัก ซึ่งจะมีทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ยกเว้นในส่วนของการมัธยมที่จะมีแค่ในระดับจังหวัด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของศึกษานิเทศก์นี้อยู่ระหว่างการเสนอให้ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการสำนักเช่นเดียวกับผู้ตรวจสอบภายใน

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. กล่าวว่า แนวคิดการปรับโครงสร้าง ศธ.เป็นข้อเสนอจากหลายหน่วยงาน เช่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และผู้ทรงคุณวุฒิจากวงการศึกษา ซึ่ง ศธ.ได้มีการศึกษาการปรับรูปแบบโครงสร้างไว้บ้างแล้ว เพียงแต่ตนเข้ามาช่วยบูรณาการ โดยในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซูเปอร์บอร์ด ตนได้เสนอรูปแบบโครงสร้าง ศธ.ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบไว้เบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ตกผลึก ซึ่งนายกฯ ก็ได้สอบถามว่าการปรับโครงสร้าง ศธ.จะมีรูปแบบที่ชัดเจนได้เมื่อไหร่ โดยตนจึงชี้แจงให้นายกฯ ทราบว่า ขอเวลาไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน ศธ.ก่อน เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง

"การปรับโครงสร้าง ศธ.ต้องได้รับการยอมรับจากคนในกระทรวง ดังนั้นจึงขอเวลาทบทวนและพิจารณาให้ละเอียดอีกครั้งถึงจะเขย่ารูปแบบโครงสร้างที่ชัดเจนได้ แต่หลักคิดในเรื่องนี้ ผมมองว่าจะต้องมีมาตรการกำกับดูแลที่สามารถเป็นหน่วยเชื่อมโยงในการประสานงานการศึกษาด้านต่างๆ ระหว่างส่วนกลางและภูมิภาคได้ รวมถึงต้องมีเอกภาพในการบังคับบัญชา ส่วนจะให้ปลัด ศธ.มีอำนาจสั่งการที่เป็นระดับ 11 เพียงคนเดียวหรือไม่นั้น ผมก็ยังตอบไม่ได้ แต่อย่างน้อยต้องมีซีอีโอ เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ลำบากในการปกครอง อย่างไรก็ตาม คาดว่าในการประชุมซูเปอร์บอร์ดครั้งต่อไปน่าจะเสนอรูปแบบโครงสร้าง ศธ.ที่ชัดเจนได้" รมว.ศธ.กล่าว. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 4 พ.ย. 2558 อ่าน 5684 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)