เลขาธิการ กพฐ. พบ ผอ.เขต ทั่วประเทศมอบนโยบายการดำเนินงาน



เลขาธิการ กพฐ. พบ ผอ.เขต ทั่วประเทศ มอบนโยบายการดำเนินงาน

(30 ตุลาคม 2558) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 6/2558 ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กทม.

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่ได้มาพบกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ของ สพฐ. เพื่อมอบนโยบายและขับเคลื่อนนโบายรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

สพฐ. ได้เตรียมการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ คือ การจัดตั้งศูนย์ประสานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามสำนักเขตตรวจของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมี 13 เขตตรวจ พร้อมทั้งมีการจัดทำแผนและงบประมาณ พ.ศ. 2559 ซึ่ง สพฐ. ได้มีการบูรณาการแผนให้สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ ในด้านนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จากการที่ สพฐ. ในดำเนินการไปแล้วก็จำเป็นต้องสร้างความเข้าใจร่วมกันในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาต่อไป นอกจากนี้ สพฐ. ได้เตรียมการยกระดับคุณภาพศึกษานิเทศก์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือครู ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องมีข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการลดลงของจำนวนนักเรียนทำให้มีโรงเรียนขนาดเล็กเพิ่มขึ้น และมีรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ

พร้อมกันนี้ สพฐ. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น ที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ยืดเยื้อมานาน และต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนในด้านการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครู โดยจ้างครูที่เกษียณอายุในวิชาที่ขาดแคลนมาสอนในโรงเรียน ถึงต้องมีการวางแผนทดแทน อัตราที่ขาด หรือการเกลี่ยครูในโรงเรียน ที่เกินไปยังโรงเรียนที่ขาดอัตรากำลัง ด้วยการจ้างครูที่เกษียณอายุราชการมาช่วยสอนโดยมีค่าตอบแทน เป็นต้น และการได้พบกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศในครั้งนี้ ถึงเป็นการมอบนโยบายดังกล่าว รวมถึงภาพรวมของการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

 

ทิพวรรณ ปชส.ข่าว 

 

ขอบคุณที่มาข่าวจาก ศูนย์สารนิเทศขั้นพื้นฐาน สพฐ.

โพสต์เมื่อ 4 พ.ย. 2558 อ่าน 6925 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)