ภตช.จี้"ดาว์พงษ์"สางคดีองค์การค้า



ทั้งคดียักยอกทรัพย์250ล.-โอนหนังสือเข้าคลังไม่ครบ / รัฐเสียหายอย่านิ่งเฉย

นาวาเอกบัญชา รัตนาภรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช.) เปิดเผยว่า ภตช.ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดทางอาญาและทางแพ่ง กับนายสมมาตร์ มีศิลป์ ผอ.องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) กรณีการโอนหนังสือเข้าคลังไม่ครบ จำนวนกว่า 5 แสนเล่ม รวมยอดเงินกว่า 33 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการปล่อยปะละเลย หรือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ราชการเสียหาย เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

รองเลขาธิการ ภตช. กล่าวว่า นอกจากนี้ยังขอให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รื้อคดีร้องทุกข์ กล่าวโทษ แก่นายสมมาตร์ ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบโดยทุจริตเบียดบัง ยักยอกทรัพย์ ของคุรุสภาสมัยนายชุมพล ศิลปะอาชา อดีตรมว.ศึกษาธิการ คิดเป็นเงินจำนวน 250 ล้านบาท ซึ่งศาลได้ตัดสินและพิจารณาประเด็นว่า รมว.ศึกษาธิการ ไม่มีอำนาจการฟ้องคดี แต่ ภตช.เห็นว่าองค์การค้าของคุรุสภา หรือปัจจุบันคือองค์การค้าของ สกสค.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ หากบุคคลใดทำให้ราชการเสียหาย โดยเฉพาะมีการกล่าวหาว่ามีการทุจริตเบียดบังยักยอกทรัพย์สินราชการ จำนวนหลายร้อยล้านบาท ของผู้บริหารองค์กรและพวก ซึ่งผู้กล่าวหาเป็นถึง รมว.ศึกษาธิการ นั้น ย่อมมิใช่เป็นเรื่องธรรมดา และควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของราชการ และสร้างความกระจ่างเพื่อให้เกิดความถูกต้องเป็นธรรมและเป็นการปฏิบัติตามระเบียบกฏหมายด้วย 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 2 พ.ย. 2558 อ่าน 4375 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)