"ธีระเกียรติ" แฉ สกอ.ถูกร้องทำเกินหน้าที่



สั่งปรับปรุง-รื้อประกันภายใน ประธาน ทปอ.หนุนขจัดเหลือบอุดมฯ

จากการประชุมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ ไทย (ทปอ.) ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ มอบนโยบาย ทปอ. ตอนหนึ่ง ว่า 2 เดือนที่ตนทำงานใน ศธ. ได้รับเรื่องร้องเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มากที่สุด โดย 80% ของเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องความชอบธรรมและเรื่องที่ สกอ.เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของมหาวิทยาลัย เนื่องจาก สกอ.สั่งการและเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนการสอน การประเมิน ทั้งที่มหาวิทยาลัยมีคนเก่งมากอยู่แล้ว จึงควรมีอิสระในการทำงาน ซึ่งถือเป็นการทำเกินหน้าที่ ดังนั้น จึงควรต้องมีการปรับปรุงขนานใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องการประเมินคุณภาพภายในตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพหรือทีคิวเอฟ ซึ่งตนเห็นว่าควรต้องรื้อหรือปฏิรูปการประกันคุณภาพภายในให้ตรงกับความต้องการและเป็นที่ยอมรับของมหาวิทยาลัยมากขึ้น โดยดูที่ผลลัพธ์ของการทำงาน ไม่ใช่การกรอกเอกสาร

รมช.ศธ. กล่าวต่อว่า ตนจะไปหาแนวทางแก้ปัญหาความมีธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย ทุกระดับ ทั้งสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา ที่ผ่านมามีปัญหาจำนวนมาก ทั้งการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา การคัดลอกวิทยานิพนธ์ การบริหารงานที่กรรมการสภาฯ มักจะใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่เข้ามาตักตวงผลประโยชน์ตรงนี้ตนจะเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจัง จะไม่ให้มีการสมยอมหรือปล่อยให้ผ่านไปโดยเฉพาะความมีธรรมาภิบาลของสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นบอร์ดบริหารที่ควรทำหน้าที่เข้ามาช่วยแนะนำ ไม่ใช่ลากพรรคพวกเข้ามาล้วงลูกแสวงหาผลประโยชน์ ทำให้หลายมหาวิทยาลัยเละตุ้มเป๊ะเหมือนทุกวันนี้

ด้าน ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธาน ทปอ. กล่าวว่า ทปอ. เห็นด้วยกับแนวทางการปฏิรูประบบการประกันคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอกของมหาวิทยาลัยที่เน้นประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าประเมินโดยเอกสาร และพร้อมให้ความร่วมมือกับ ศธ.ที่จะกำหนดมาตรการในการกำจัดเหลือบไรในวงการอุดมศึกษา.

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 26 ตุลาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 26 ต.ค. 2558 อ่าน 5254 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5638]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)