วางบท"สกศ." มันสมองใหญ่ การศึกษาชาติ



รมช.ศธ.มอบนโยบาย สกศ.เป็นมันสมองแก้ปัญหาการศึกษาชาติทุกมิติ คัดเจ้าหน้าที่ไฟแรง 10 คนเป็นแนวหน้าลุยงาน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมและมอบนโยบายแก่บุคลากร สกศ. ว่า ตนมีนโยบายที่จะพัฒนา สกศ.ให้เป็นหน่วยงานที่เป็นที่พึ่งของการศึกษาชาติได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องนโยบาย งานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสภาการศึกษา จะต้องมีความน่าสนใจ เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต่างๆ ด้านการศึกษา เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์และลงมือปฏิบัติ และจะส่งผลให้การศึกษาของชาติมาจากมาตรฐานเดียวกัน เพราะหากพูดถึงการปรับระบบการศึกษา แน่นอนว่าทุกคนรู้ดีว่าปัญหาอาจจะเกิดจากครู หลักสูตร แต่ไม่มีใครรู้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหาได้ จึงเป็นหน้าที่ของ สกศ.ที่จะต้องทำหน้าที่เหมือนกับเป็นมันสมองของชาติ นอกจากนี้ ตนยังต้องการเห็น สกศ.ทำหน้าที่ในทางปฏิบัติ เช่น การจัดคณะทำงานลงพื้นที่แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการศึกษา ให้คำแนะนำบนพื้นฐานของวิชาการ เพราะ สกศ.เป็นหน่วยงานที่รู้บริบทของโรงเรียน วิทยาลัย และสถานศึกษาทั้งประเทศ จะส่งผลให้เห็นภาพชัดกว่าบุคคลภายนอกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นติดขัดตรงไหน และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร

"ผมยกตัวอย่างเช่น ที่สังคมกล่าวว่าประเทศไทยลงทุนเรื่องการศึกษาถึง 5 แสนกว่าล้าน แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษากลับไม่ดีตามงบประมานที่ลงทุนนั้น สกศ.มีหน้าที่จะต้องชี้แจงให้สังคมเห็นว่างบดังกล่าวใช้ไปกับหน่วยงานใดบ้าง อาทิ ลงทุนในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประมาน 3 แสนกว่าล้าน ลงทุนในสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 1.7 แสนล้าน เป็นต้น ซึ่งจะเห็นว่าเราไม่ได้มีงบประมาณมากมายอย่างที่สังคมเข้าใจ" นพ.ธีระเกียรติกล่าว

รมช.ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้คัดเลือกบุคลากรใน สกศ.ไว้ประมาณ 10 คน ที่อายุประมาณ 30-45 ปี ถือว่าเป็นหนุ่มสาวไฟแรง และจะเรียกประชุมบุคลากรเหล่านี้ร่วมกับตนและคณะทำงาน เพื่อพัฒนาให้มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา โดยมีบุคลากรผู้ใหญ่ใน สกศ.เป็นผู้ดูแล ถือเป็นการสร้างตัวแกนหลักในการพัฒนางานการศึกษาในอนาคต รวมถึงจะต้องสามารถแก้ปัญหาการศึกษาในทุกมิติด้วย.

 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 20 ตุลาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 20 ต.ค. 2558 อ่าน 4555 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)