ห่วงบอร์ดคุรุสภา-สกสค.ไร้ผู้ทรงคุณวุฒิผลิตครู



"ประธาน ส.ค.ศ.ท." ห่วงบอร์ดคุรุสภา-สกสค. ไร้ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตครู ทั้งคณบดีศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์จากสถาบันอุดมศึกษาร่วมเป็นกรรมการ อาจส่งผลการแก้ปัญหาพัฒนาวิชาชีพครูได้

นายสุรวาท ทองบุ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ประธาน ส.ค.ศ.ท.) กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันคณะกรรมการคุรุสภา และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มีคณะกรรมการที่มาจากคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน และมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เลขาธิการองค์กรหลัก เป็นกรรมการ แต่ไม่มีผู้ทรงคุณวุฒิจากฝ่ายผลิตครูร่วมเป็นกรรมการ ที่สำคัญขณะนี้ก็ยังไม่มีเลขาธิการคุรุสภา และเลขาธิการ สกสค.ตัวจริง ซึ่งอาจทำให้การทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพชะงักได้ และการเชื่อมประสานระหว่างกำกับมาตรฐาน ฝ่ายผลิต และผู้ประกอบวิชาชีพขาดการยึดโยง

"ยอมรับว่าช่วงนี้ยังเป็นช่วงเวลาของการแก้ไขปัญหา แต่ในการพัฒนาวิชาชีพครูก็ยังต้องดำเนินต่อไป ดังนั้นจึงอยากเสนอว่าในขณะที่ยังไม่ได้แก้ไข พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ก็ขอให้มีการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้แทนสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หรือผู้ประกอบวิชาชีพ มาร่วมเป็นกรรมการทั้ง 2 บอร์ดด้วย หรือถ้าไม่สามารถแต่งตั้งได้ก็ขอให้เร่งแก้ไข พ.ร.บ.สภาครูฯ และเดินหน้านับหนึ่งสรรหาบอร์ดใหม่ เพื่อให้การพัฒนาวิชาชีพครูไม่ต้องหยุดชะงักนานเกินไป ทั้งนี้ ผมจะนำเสนอความเห็นดังกล่าวต่อ รมว.ศธ.ต่อไป" ประธาน ส.ค.ศ.ท.กล่าว.

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 19 ตุลาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 19 ต.ค. 2558 อ่าน 3670 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)