กกอ.มีมติปรับปรุงทีคิวเอฟให้อิสระมหาวิทยาลัย



รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา ครั้งที่ 11/2558 ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ปรับปรุงการจัดทำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) ในส่วนของ มคอ.3-7 คือ รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3) รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4) รายงานผลการดำเนินการของรายวิชา (มคอ.5) รายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.6) และรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรในลักษณะอื่น (มคอ.7) โดยยกเลิกหัวข้อและรายละเอียด (Format) ที่กำหนดใน มคอ.3-7 ให้คงไว้แต่ความหมายและเจตนารมณ์ในการจัดทำ มคอ.3-7 เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาสามารถจัดทำ มคอ. ต่างๆ ได้อย่างอิสระ แต่ยังคงให้สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของการทำ มคอ.3-7

“สกอ. ได้รับข้อมูลสะท้อนกลับว่า หัวข้อและรายละเอียดของ มคอ.ต่างๆ มีรายละเอียดหัวข้อจำนวนมาก หลายหัวข้อมีความซ้ำซ้อนกัน ทำให้เกิดภาระงาน จึงได้มีการพิจารณาทบทวน อย่างไรก็ตาม กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศไทยเพื่อเป็นเครื่องมือในการเทียบเคียงคุณวุฒิกับสากล และเป็นหลักประกันว่าเมื่อสถาบันอุดมศึกษาจัดการเรียนการสอน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิฯ บัณฑิตจะมีผลการเรียนรู้ไม่น้อยกว่า 5 ด้าน” รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวและว่า สกอ. จะเร่งจัดทำประกาศ กกอ.ในเรื่องนี้ต่อไป.

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 16 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 16 ต.ค. 2558 อ่าน 4859 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2703]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5591]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)