ติดคำสั่ง คสช.ปลด"สมมาตร์"พ้นองค์การค้าฯไม่ได้



ฝ่ายกฎหมายสกสค.ชงประเมินงานเพิ่มเติม/15ต.ค.ถกปปช.คดีฟุตซอล

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้สรุปข้อเท็จจริงและเตรียมจะแจ้งข้อกล่าวหา ผู้เกี่ยวข้องกรณีการจัดจ้างโครงการสนามฟุตซอลในโรงเรียนพื้นที่ จ.พะเยา ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 30 ราย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและ ผอ.โรงเรียน รวม 19 ราย รวมถึงนายชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นั้น เรื่องนี้ต้องขออ่านผลสรุปข้อเท็จจริงที่ทาง ป.ป.ช.ส่งมาก่อน ซึ่งตามปกติถ้า ป.ป.ช.ชี้มูลมาหน่วยงานราชการต้องปฏิบัติตาม ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูให้รอบคอบโดยเฉพาะเรื่องทุจริตที่ชี้มูลมาจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งคนละแบบกับเรื่องทุจริตที่มาจากการร้องเรียนหรือบัตรสนเท่ห์

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน สรุปผลการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงาน สกสค.ปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในโครงการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนสมาชิกคุรุสภาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ประกอบกับได้นำเงินกองทุนสะสมจากกองทุนดังกล่าวมาปล่อยกู้ให้กับเอกชนโดยมิชอบ ทำให้สมาชิกทั้ง2 กองทุนได้รับความเสียหาย และกรณีที่ธนาคารธนชาต อนุมัติปิดบัญชีและการเบิกถอนเงินของธนาคารธนชาต สาขาสี่แยกเฉลิมบุรี (เยาวราช) จำนวน 2,100 ล้านบาทนั้น เรื่องตนทราบปัญหาของ สกสค. ตั้งแต่วันแรกที่จะเข้ามาดูแล ศธ.แล้ว

"วันที่ 15 ต.ค.58นี้ ผมได้เชิญคณะติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (คตร.)และป.ป.ช.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบมาสรุปและพูดคุยๆ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และจะฟังทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและ ป.ป.ช.ว่าผมยังต้องทำอะไรต่อ ไม่ใช่โยนให้ ป.ป.ช.ฝ่ายเดียว ผมก็ร้อนใจ และไม่ได้นั่งเฉยๆ"

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวและว่า ส่วนผลประเมินการทำงานของนายสมมาตร์ มีศิลป์ ผอ.องค์การค้าของ สกสค. ซึ่งคณะกรรมการประเมินได้เสนอให้ยกเลิกสัญญาจ้างนั้น ตนได้ให้ไปดูหลักกระบวนการประเมินว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ หากไม่มีข้อขัดแย้งก็ให้ดำเนินการที่เสนอไม่ต้องส่งกลับมาให้คณะกรรมการ สกสค. พิจารณา

แหล่งข่าวระดับสูงของ ศธ.กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของ สกสค.ได้ให้ความเห็นว่าไม่สามารถยกเลิกสัญญาจ้างนายสมมาตร์ ได้ในขณะนี้ โดยคณะกรรมการฯ ได้ทำการประเมินผลการทำงานของนายสมาตร์ ในช่วงปี 2557-2558 แต่ช่วงปี 2558 คสช.มีคำสั่งให้นายสมมาตร์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่ได้ประเมินในช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้น ฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้มีการประเมินผลงานเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 12 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 14 ต.ค. 2558 อ่าน 4585 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5577]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)