ตีกลับ 11 กลุ่มสาขาชี้ข้อมูล "กำลังคน-ผลิต" ไม่ชัด



เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษากลุ่มอาชีพ (อ.กรอ.อศ.) 33 กลุ่ม ว่าที่ประชุมได้เสนอข้อมูลความต้องการกำลังคนเพื่อสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานใน 11 กลุ่มสาขา แต่ข้อมูลยังไม่ชัดเจน เพราะตนต้องการเห็นขีดความสามารถในการผลิตแต่ละสาขาของอาชีวะทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงจำนวนความต้องการกำลังคนของภาคเอกชน ดังนั้นจึงให้ที่ประชุมรวบรวมข้อมูลอีกครั้ง ขณะเดียวกันตนจะหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) และกระทรวงแรงงาน (รง.) เพื่อให้ทราบข้อมูลที่ชัดเจน ร่วมกันจัดทำแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนให้สนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน

"ศธ.เป็นหน่วยงานผลิตคนสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งภาคเอกชนก็ต้องให้ความร่วมมือเร่งจัดทำข้อมูลที่ชัดเจน จะรอให้ ศธ.เป็นผู้ป้อนข้อมูลฝ่ายเดียวไม่ได้ ที่ประชุมเห็นว่ายังมีบางสาขาที่ตลาดแรงงานต้องการ แต่กลับไม่มีการสอนเลย เช่น สาขาผลิตภัณฑ์พลาสติก ช่างรถมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น แต่ระหว่างรอการจัดทำข้อมูลใหม่ ศธ.จะเดินหน้าระบบทวิภาคี การโอนอาชีวศึกษาเอกชนที่อยู่ในกำกับของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) มาอยู่ในการดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมาย รวมถึงแก้ปัญหาจำนวนผู้เรียนอาชีวศึกษาลดลง ที่กำลังหาข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีว่ามีผู้ที่ต้องการกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่ไม่สามารถกู้ได้จำนวนเท่าไร โดยจะหารือกับกระทรวงการคลัง (กค.) เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กอาชีวะมีสิทธิกู้ยืม กยศ. มากขึ้น โดยเฉพาะสาขาที่กำลังขาดแคลนแรงงาน" พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 14 ต.ค. 2558 (กรอบบ่าย)

โพสต์เมื่อ 13 ต.ค. 2558 อ่าน 9339 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)