"ดาว์พงษ์"ส่ายหน้าเจอปัญหาสกสค.



"ดาว์พงษ์"ถึงกับส่ายหน้า รับทราบปัญหา สกสค.ตั้งแต่วันแรก ขอยึดกฎหมายจัดการปัญหา ส่วกรณีทุจริตสร้างสนามฟุตซอลกับครูผู้ช่วยของดูข้อมูลก่อน

วันนี้(12ต.ค.)พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้สรุปข้อเท็จจริงและเตรียมจะแจ้งข้อกล่าวหา ผู้เกี่ยวข้องกรณีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสนามฟุตซอลในโรงเรียนในพื้นที่ จ.พะเยา ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 30 ราย รวมถึงดร.ชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( กพฐ.) ด้วยนั้น ต้องขออ่านผลสรุปข้อเท็จจริงที่ทาง ป.ป.ช.จะส่งมาก่อน ส่วนผลการสอบสวนทางวินัยอย่าวร้ายแรง ดร.ชินภัทร ที่มีนายอภิชาติ จีระวุฒิ อดีตที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นนประธาน ซึ่งสรุปผลการสอบสวนฯว่า เชื่อว่ามีการทุจริตนั้น เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบ ต้องเรียกมาดูก่อน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน สรุปผลการตรวจสอบการดำเนินโครงการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนสมาชิกคุรุสภาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.)ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) รวมถึงการที่ สกสค.นำเงินกองทุนสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.ไปปล่อยให้เอกชนกู้ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่องค์กร นั้น ตนเห็นเรื่องนี้แล้ว และได้รับทราบปัญหาของ สกสค.ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาดูแล ศธ. “ผมเห็นข้อมูลแล้วก็ได้แต่ส่ายหน้า แต่จะให้ดำเนินการตามความรู้สึกไม่ได้ ต้องผูกโยงตามกฎหมายให้ได้ โดย วันที่ 15 ต.ค.นี้ ผมเชิญหน่วยงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาหารือ ซึ่งจะขอฟังก่อน ว่า เรื่องนี้ป.ป.ช.จะดำเนินการอย่างไรต่อไป และผมต้องทำอะไรต่อ ไม่ใช่โยนให้ป.ป.ช.ฝ่ายเดียว ผมก็ร้อนใจ และไม่ได้นั่งเฉย ๆ"พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวและว่า ส่วนการประเมินการทำงานของของนายสมมาตร์ มีศิลป์ ผอ.องค์การค้าของ สกสค. ซึ่งคณะกรรมการประเมินเสนอให้ยกเลิกสัญญาจ้าง แต่ตนให้ไปดูหลักกระบวนการประเมินว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ก่อน

แหล่งข่าวระดับสูงของ ศธ. กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของ สกสค. ได้ทำการตรวจสอบกระบวนการประเมินการทำงานของนายสมมาตร์ เรียบร้อยแล้ว และมีความเห็นว่า ยังไม่สามารถยกเลิกสัญญาจ้างได้ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นการประเมินผลการทำงานของนายสมาตร์ ในช่วงปี 2557-2558 แต่ปี 2558 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้นายสมมาตร์หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่ได้ประเมินผลงานในช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้นในการประชุม สกสค. ฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้มีการประเมินผลงานนายสมมาตร์เพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 12 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 12 ต.ค. 2558 อ่าน 11241 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5642]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)