ครุศาสตร์โพล ชี้ นร.หนุน "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" ทำให้มีความสุข



(9 ต.ค.58) นายบัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนไทย "ความสุขหลังบ่ายสอง : นโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" โดยครุศาสตร์โพล โครงการจับตาการศึกษาไทย Education Watch คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเครือข่าย ในกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศ จำนวน 2,089 คน พบว่า นักเรียน 76.42% เห็นด้วยถึงเห็นด้วยอย่างยิ่งกับนโยบาย โดย 75.64% เห็นว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้มีความสุขในการเรียนมากขึ้น และ 60.51% เห็นว่าการเรียนวิชาหลัก 5 วิชาในช่วงเช้าหนักถึงหนักเกินไป

"สำหรับช่วงเวลาหลังบ่ายสอง กิจกรรม 3 อันดับแรกที่นักเรียนต้องการทำ ได้แก่ กิจกรรมชมรมเลือกเสรี เช่น ทำโครงงาน ละคร วาดรูป ฯลฯ การได้ทำการบ้านให้เสร็จ และกิจกรรมเสริมทักษะชีวิต เช่น ทำกับข้าว ฯลฯ โดยนักเรียนที่มีฐานะค่อนข้างสูง ต้องการให้อนุญาตให้ออกไปเรียนพิเศษนอกโรงเรียน ในขณะที่นักเรียนที่มีฐานะค่อนข้างต่ำ ต้องการทำกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นมากกว่า หากจะให้นโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" ได้ผล นักเรียนมากกว่า 60% เห็นว่าสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการควรทำเพิ่มเติมคือ การลดการบ้าน/รายงานลง และการปรับลดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นออก นอกจากนี้ยังมีความต้องการให้เพิ่มคุณภาพการสอนของครู ปรับเปลี่ยนการสอบเข้ามหาวิทยาลัย" นายบัญชา กล่าว

 

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 9 ตุลาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 10 ต.ค. 2558 อ่าน 5526 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)