กลับไปหา กระดานชนวน!! ช่วยเด็กป.1บ้านนอก อ่านออก-เขียนได้ทุกคน



ไม่มีแท็บเล็ตให้ใช้ นักเรียนป.1โรงเรียนในอ.สำโรง จ.อุบลราชธานี ได้รับแจกกระดานชนวนคนละ1แผ่นพร้อมดินสอหิน ใช้ขีดเขียนคำนวณเลข เขียนแล้วลบเขียนใหม่ไม่ต้องเปลืองยางลบ ช่วยลดโลกร้อน ครูใหญ่คุย นักเรียนที่นี่อ่านออกเขียนได้ทุกคน...    

เมื่อวันที่7ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงเรียนบ้านแกนาคำ ต.โคกก่อง อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี มีการจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนใช้กระดานชนวนแบบโบราณ ซึ่งทางโรงเรียนจะแจกกระดานชนวนให้นักเรียนเป็นสมบัติส่วนตัวตั้งแต่ระดับอนุบาล พร้อมกับสอหินที่ทำขึ้นเพื่อใช้เขียนกับกระดานชนวนโดยเฉพาะ ทำให้เด็กๆสนุกสนานกับการเขียนคำและวาดภาพบนกระดานส่วนตัว เฉกเช่นนักเรียนที่ได้รับการแจกแท็บเล็ตจากรัฐบาล

 

 
โรงเรียนบ้านแกนาคำ ต.โคกก่อง อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี มีการเรียนการสอนด้วยกระดานชนวนโบราณ

 


ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน มีการจัดการเรียนการสอน ในหลักสูตร BBL (Brain-based Learning) หรือ โครงการพลิกโฉมโรงเรียน มุ่งเป้า ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี ที่เป็นนโยบายหลักในการพัฒนาเด็กนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โดยบริเวณโรงเรียนบ้านแกนาคำ มีการแยกอาคารเรียน โรงอาหาร สนามเด็กเล่น สนามฟุตบอลได้อย่างลงตัว ด้วยการทาสีสีสันสดใส มองดูแล้วสบายตา

นอกจากนี้ ภายในอาคารเรียน มีการเขียนแบบเรียนภาษาไทย อาทิ พยัญชนะไทย วรรณยุกต์ เสียงสูงเสียงต่ำ คำควบกล้ำ ที่บริเวณพื้นทางเดินในอาคารเรียน เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กนักเรียน เท่ากับว่าทุกตารางนิ้วในโรงเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และตลอดเวลา

 

 
เรียนด้วยกระดานชนวนแบบโบราณ เหมือนกับแท็บเล็ตที่รัฐบาลแจกเด็ก

 


นายศุภลักษณ์ อุปลาบัติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแกนาคำ เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านแกนาคำ เปิดสอนในระดับอนุบาลถึง ป.6 ทางโรงเรียนได้ตระหนัก ถึงความสำคัญ ของนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นพลิกโฉมโรงเรียน ป.1 ต้องอ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี จึงมีแนวคิดในการนำหลักสูตร BBL (Brain-based Learning) มาประยุกต์ใช้ โดยเริ่มต้นจากการ ใช้สีสันในการเรียนรู้ เน้นสีเย็นสบายตา ซึ่งสีต่างๆ จะไปช่วยในการกระตุ้นสมองของเด็กนักเรียน ส่งผลให้สมองเกิดการพัฒนาตามวัยอันสมควร แต่ไม่ได้ใช้สีที่ฉูดฉาด เพราะสีที่ฉูดฉาด จะทำร้ายสมองของเด็ก

พร้อมกันนี้ ทางโรงเรียนยังมีโครงการจัดการเรียนการสอน แบบลดภาวะโลกร้อนอีกหนึ่งกิจกรรม คือการเรียนการสอนไม่ใช้ปากกา ดินสอ สมุด ยางลบ น้ำยาลบคำผิด ด้วยการการนำเอากระดานชนวนแบบโบราณ ดินสอหิน และใช้เศษผ้าแทนแปรงลบกระดาน มาฝึกทักษะในการเขียนหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นการคัดลายมือสวย การคำนวณเลข การวาดภาพ ซึ่งนักเรียนจะได้ฝึกทักษะในการใช้ลายเส้น มีสมาธิในการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นการใช้ทรัพยากรที่ไม่มีผลในการทำลายสภาพแวดล้อม อีกด้วย

"เพราะกระดานชนวนสามารถเขียนแล้วลบทิ้ง เขียนใหม่ได้ เมื่อนักเรียนเขียนตามคำบอกของครู หรือคำนวณตัวเลข ตรวจเสร็จแล้วก็สามารถลบทิ้ง ใช้งานใหม่ได้ ไม่เปลืองกระดาษที่เมื่อใช้เสร็จก็จะกลายเป็นขยะไป โดยกิจกรรมนี้ทางโรงเรียนได้ดำเนินการมา 3 ปีแล้ว และเด็กนักเรียนของโรงเรียนเรา สามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคน" ผอ.โรงเรียนบ้านแกนาคำ กล่าว.

 

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 7 ตุลาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 8 ต.ค. 2558 อ่าน 9014 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1087]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)