ครูต้องรู้เทคนิคสอนยุคใหม่



นายดิเรก พรสีมา ที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยผลการประชุมสภาครูอาเซียน ครั้งที่ 31 ที่ประเทศไทยเป็น เจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 2-4 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมองค์กรสมาชิกสภาครูอาเซียน ได้แก่ บูรไนดารุสซาลาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม ไทย และเกาหลี ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกสมทบ มีข้อสรุปร่วมกันว่าการศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของนักเรียนทั่วโลก รัฐบาลต้องบริหารการศึกษาให้มีคุณภาพและครอบคลุมอย่างเท่าเทียม โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ความเชื่อ อุดมคติทางการเมือง เตรียมครูที่มีคุณภาพให้กับนักเรียน โดยครูมีสิทธิ ได้รับการพัฒนาวิชาชีพ ได้รับค่าตอบแทนและผลประโยชน์อื่นๆ อย่างเหมาะสม

"การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กนักเรียนทั่วโลก ทุกประเทศต้องเตรียมครูที่ดีที่สุดให้แก่นักเรียน ทั้งด้านการพัฒนาวิชาชีพ ส่งเสริมให้ครูรู้เทคนิคการสอน สร้างเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักคิดวิเคราะห์ ให้พร้อมต่อโลกในศตวรรษที่ 21 ขณะที่ส่วนกลางจะต้องให้อำนาจบริหารจัดการแก่ครู เพื่อให้ครูมีสิทธิออกแบบการเรียนการสอน ให้เข้ากับบริบทของภูมิภาคและโลก ในยุคปัจจุบัน รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านสมรรถนะของผู้เรียน ที่จำเป็นต่อการเป็นพลเมืองโลก อีกทั้งรัฐบาลจะต้องส่งเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมครูที่เน้นความคิดสร้างสรรค์" นายดิเรกกล่าว

 

ที่มา ข่าวสด ฉบับวันที่ 9 ต.ค. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 8 ต.ค. 2558 อ่าน 9507 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)