"การุณ"สานต่อคุณภาพขั้นพื้นฐาน จัดระบบฐานข้อมูลนร.ทั้งประเทศ



"การุณ"สานต่อคุณภาพขั้นพื้นฐาน จัดระบบฐานข้อมูลนร.ทั้งประเทศ

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าก่อนเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ กพฐ. ตนได้นำแนวนโยบายและโจทย์ของ รมว.ศึกษาธิการ และ รมช.ศึกษาธิการ มาศึกษาและวางแนวทางในการทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กไทย โดยเบื้องต้นมี 4 เรื่องหลักที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้เด็กสามารถนำไปใช้ได้จริง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และการวัดผลประเมินผล ซึ่งในวันที่ 5 ต.ค.58 นี้ ตนจะประชุมและมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขับเคลื่อนการทำงานซึ่งมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของงบประมาณต่าง ๆ นั้น มีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือ ต้องเร่งรัดดำเนินการเพื่อซ่อมแซมปรับปรุงโรงเรียนทั่วประเทศ ตามมาตรการกระตุ้นการลงทุน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในพื้นที่ รวมถึงต้องเร่งรัดการใช้จ่ายงบฯปี 2559 ให้ทันตามไตรมาสที่กำหนดไว้ และต้องมีการนำแผนงาน โครงการต่าง ๆ ของสพฐ.มาคลี่ดู หากพบว่ามีความซ้ำซ้อนก็ต้องมีการจัดหรือปรับใหม่โดยเน้นให้สอดคล้องกับนโยบายเป็นสำคัญ

"นอกจากผมยังมีแนวคิดที่จะให้ สพฐ.เป็นฐานในการเก็บข้อมูลนักเรียนระดับการขี้นพื้นฐานของประเทศ ทั้งรัฐและเอกชนในทุกสังกัด ไม่ว่าจะเป็นสังกัด สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการดูแลเด็กนักเรียนทั้งประเทศ และจะให้มีการทำโปรแกรมการดูแลเด็กออกกลางคันว่า จะต้องมีการส่งต่อกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เด็กต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาซึ่งนับวันจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น"เลขาธิการ กพฐ.กล่าว  

 

ที่มา หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 4 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 5 ต.ค. 2558 อ่าน 4667 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)