แนะโรงเรียนใช้“โฮมรูม”พัฒนาเด็ก



คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ แนะใช้ชั่วโมงโฮมรูม-การเข้าแถวหน้าเสาธง สร้างสรรค์กิจกรรมก่อนเข้าวิชาเรียน กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ และการพัฒนา ย้ำครูต้องสอนให้สนุก อย่าเน้นวิชาการมากเกินไป

วันนี้ (1 ต.ค.) ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาเรื่อง “รวมพลังสร้างสรรค์ EDUCA เพื่อครูไทยทั้งประเทศ” ในงานแถลงข่าวการจัดงาน มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 8 (EDUCA :2015) ภายใต้แนวคิด On Schooling โรงเรียน! โรงเรียน! โรงเรียน! ว่า การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ควรให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยความสนุก และมีความสุขกับการเรียน โดยเฉพาะในชั่วโมงโฮมรูม หรือการเข้าแถวหน้าเสาธง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นก่อนการเรียนหนังสือ ทางผู้บริหาร และครู ต้องสร้างสรรค์กิจกรรมที่ทำให้เด็กรู้สึกสนุก และอยากเรียนในวิชาอื่นๆ ต่อไป ไม่ใช่ใช้เวลาชั่วโมงนี้ดุด่าว่าเด็ก หรือปล่อยเวลาให้ชั่วโมงโฮมรูมผ่านไปโดยไม่เกิดประโยชน์ “ผมอยากให้ทุกโรงเรียนเห็นความสำคัญกับชั่วโมงโฮมรูม โดยใช้เวลานี้ในการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างครู และนักเรียน ซึ่งอาจดึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมาเป็นโจทย์ให้เด็กได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ทำให้เด็กรู้จักการสร้างสรรค์ และเกิดการพัฒนา นอกจากนี้ในการเรียนการสอนต้องเน้นให้ครูสอนสนุก อย่าเน้นเนื้อหาวิชาการมากเกินไป เพราะจะทำให้เด็กเบื่อ และไม่ตั้งใจเรียน ผู้บริหาร และครูจึงต้องช่วยกันคิดหาวิธีการที่จะทำอย่างไรให้สอนแล้วเกิดความสนุก” รศ.ดร.บัญชา กล่าว

ด้าน นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหารการจัดงานมหกรรมทางการศึกษาฯ กล่าวว่า โรงเรียน และห้องเรียนเป็นพื้นที่สำคัญที่สะท้อนคุณภาพระบบการศึกษา ดังนั้นแม้จะมีการปฏิรูปการศึกษา แต่หากไม่พัฒนาโรงเรียนก็ไม่สามารถผลิตเด็กที่มีคุณภาพออกมาได้ ซึ่งงาน EDUCA ในปีนี้ จึงได้นำเสนอองค์ความรู้ และบทเรียนการปฏิรูปห้องเรียน และโรงเรียนทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้หลักการคิดไปข้างหน้า คิดข้ามบริบท และคิดตรอง มาสะท้อนให้เห็นในกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถนำไปปรับใช้ต่อไปได้ ทั้งนี้งาน EDUCA : 2015 จะจัดขึ้นในวันที่ 14-16 ต.ค.2558 ณ อาคารอิมแพค ฟอรั่ม (ฮอลล์ 9) เมืองทองธานี. 

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 1 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 2 ต.ค. 2558 อ่าน 7181 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)