ดร.กมล รอดคล้าย เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา



ดร.กมล รอดคล้าย เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษาวันแรกพร้อมกราบสักการะพระพุทธรูปประจำสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กราบไหว้ศาลพระภูมิชัยมงคลและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ สกศ. ณ บริเวณหน้าอาคาร ๑ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โอกาสนี้ คณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนัก ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สกศ. ทุกสำนักฯ ตลอดจนผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ได้มอบดอกไม้แสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

 


ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกยินดี และเต็มใจที่ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา นับเป็นครั้งแรกที่ได้ทำงานนอกรั้วเสมา หรือรั้วกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ) รวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์) ได้กำชับให้มาทำงานกับ สกศ. อย่างเต็มที่และพัฒนาการศึกษาของประเทศให้เจริญถึงขีดสุด และกำชับให้ดำเนินงาน ๑) จัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ (พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๗๔) ที่เป็นแผนระยะยาว ๑๕ ปี ที่ควรปรับเปลี่ยน ๓๖๐ องศา ให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันและอนาคต คือทำแผนการศึกษาชาติใหม่ที่ปฏิบัติได้จริงสำหรับคน ๖๐-๗๐ ล้านคนของประเทศ มีแผนระยะสั้น/ระยะยาว และ ๒) ยกระดับ สกศ. เป็นองค์กรศูนย์รวมความรู้การศึกษา หรือ Think Tank ในฐานะผู้ให้ข้อมูล และชี้แนะเพื่อตอบโจทย์ให้สังคมและกระทรวงศึกษาธิการ โดย สกศ. ควรเป็นผู้นำทางความคิดด้านการศึกษาของชาติ

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า เมื่อได้รับโอกาสเข้ามารับหน้าที่แล้ว อยากสร้างให้ สกศ. ยิ่งใหญ่เหมือนในอดีต ในฐานะเสนาธิการด้านการศึกษา เป็นแหล่งข้อมูล มีการจัดเสวนาวิพากษ์ในประเด็นการศึกษาต่าง ๆ และสนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงยกระดับการปฏิบัติงานร่วมกับเครือข่ายวิชาการภูมิปัญญาท้องถิ่นต่าง ๆ ดึงสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนให้เข้ามาส่วนร่วมในการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ สกศ. สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายกับ ๔ องค์กรหลักในกระทรวงศึกษาธิการได้ รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อให้สามารถนำนโยบายและแผนการศึกษาของชาติไปใช้ได้จริง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

“สภาการศึกษา จะประสบความสำเร็จครั้งนี้ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากเพื่อนข้าราชการสภาการศึกษาทุกคน ตลอดจนเครือข่ายวิชาการต่าง ๆ ที่สำคัญคือ สื่อมวลชนทุกแขนงที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ ถ่ายทอดแนวคิด งานวิจัย และนโยบายของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเผยแพร่ไปสู่สังคม ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย” ดร.กมล กล่าวในที่สุด

สำหรับประวัติโดยสังเขป ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๘ มีมติให้ ดร.กมล รอดคล้าย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา จบการศึกษาสูงสุด ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (บริหารการศึกษา) คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๒๗ มิถนายน ๒๕๕๗ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ กพฐ. โดยชูวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพกำลังคนในการพัฒนาประเทศสู่อาเซียนและประชาคมโลก

 

ที่มา ข่าวสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)

 

โพสต์เมื่อ 2 ต.ค. 2558 อ่าน 6092 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2702]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5587]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)