ฉะสมศ.เกณฑ์ประเมินรอบสี่ไม่ผ่านศธ.



“ธีระเกียรติ”เดือด สมศ.ประกาศใช้เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ไม่ผ่าน ศธ.ชี้ผิด พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ จี้ สมศ.คิดจะชลอการประเมินรอบสี่หรือไม่

วันนี้ (1 ต.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จะทำการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (ปีงบประมาณ 2559-2563) ในรูปแบบประเมินออนไลน์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 โดยปีแรกจะประเมินสถานศึกษาทุกระดับที่เข้ารับการประเมินรอบสาม ปีงบประมาณ 2554 และสถานศึกษาทุกระดับที่อยู่ในโครงการการประเมินคุณภาพเชิงพื้นที่ 22 จังหวัด นั้น ตนอยากให้ สมศ.กลับไปทบทวนเรื่องประกาศประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่รูปแบบออนไลน์ใหม่ เพราะรูปแบบการประเมินดังกล่าวไม่ตรงกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ หมวด 6 ว่าด้วยเรื่องมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งกำหนดว่าหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 หมวด 3 การประกันคุณภาพภายนอก ที่กำหนดให้สร้างสมดุลระหว่างเสรีภาพทางการศึกษา กับ จุดมุ่งหมาย และหลักการศึกษาของชาติ โดยให้มีเอกภาพเชิงนโยบาย ซึ่งสถานศึกษาสามารถกำหนดเป้าหมายเฉพาะและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เต็มตามศักยภาพของสถานศึกษาและผู้เรียน

“ผมเห็นว่าวิธีการประเมินของ สมศ.ยังทำไม่ถูกหลักเกณฑ์และไม่มีความเป็นเอกภาพ การที่ สมศ.จะประกาศหลักเกณฑ์การประเมินสถานศึกษารอบสี่ดังกล่าว จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้ครูมีความกังวลใจ ซึ่งจนถึงขณะนี้ สมศ.ก็ยังไม่ได้เสนอหลักเกณฑ์การประเมินให้ผม หรือ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา เท่ากับว่าหลักเกณฑ์นี้ยังไม่ผ่านความเห็นของของรัฐมนตรีตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง” รมช.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ส่วนตัวตนมองว่าอาจจะต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวงฯในเรื่องตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมิน เพื่อให้เกิดการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันก่อน

ต่อข้อถามว่า จะให้ สมศ.ชะลอการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่หรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจไปสั่งให้ สมศ.ชะลอ หรือ ระงับการประเมิน เพราะ สมศ.อยู่ในการกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี แต่โรงเรียน และนักเรียน อยู่ในการกำกับดูแลของ ศธ. ดังนั้น ในกรณีนี้ สมศ.ควรกลับไปพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป.

 

 

ที่มาจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 1 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 1 ต.ค. 2558 อ่าน 10851 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5633]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)