สมศ.คุมเข้มคุณภาพผู้ประเมิน



#showpic

บอร์ด สมศ. สั่งคุมเข้มคุณภาพผู้ประเมิน เปิดทางผู้พิการ และชาวต่างชาติเข้าร่วมประเมิน หวังยกระดับมาตรฐานสู่อาเซียน ย้ำชัดประเมินรอบสี่ต้องกระตุ้นสถานศึกษาให้พัฒนา ไม่ใช่การจับผิด

วันนี้ (30 ก.ย.) ศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหาร สมศ. เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรฐาน และคุณภาพผู้ประเมินของ สมศ. โดยในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (ปีงบประมาณ 2559-2563) ได้มีการปรับคุณสมบัติผู้ประเมิน จากเดิมที่กำหนดว่าต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น เป็นไม่มีการกำหนดสัญชาติ เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และในอนาคตจะมีการประเมินร่วมกันกับกลุ่มประเทศอาเซียน จึงต้องยกระดับมาตรฐานการประเมิน โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ประเมินสัญชาติอื่นที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินด้วย โดยเฉพาะในโรงเรียนนานาชาติ และหลักสูตรนานาชาติ นอกจากนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้พิการเข้ามาเป็นผู้ประเมินของ สมศ. ในสถานศึกษา เช่น โรงเรียนสอนคนตาบอด โรงเรียนโสตศึกษา เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจระหว่างผู้ประเมิน และสถานศึกษา อีกทั้งผู้ประเมินจะสามารถแนะนำการพัฒนาโรงเรียนให้ถูกทางมากขึ้นด้วย

“การประเมินรอบสี่ในรูปแบบออนไลน์ จะลดจำนวนผู้ประเมินลงจากเดิม 3,000 คน เหลือ 1,500 คน ซึ่งในจำนวนนี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มผู้ประเมินที่มีความเชี่ยวชาญในการลงไปตรวจเยี่ยมสถานศึกษา 2.กลุ่มผู้ประเมินที่มีความเชี่ยวชาญซึ่งจะประเมินข้อมูลผ่านระบบไอที และ 3.กลุ่มผู้ประเมินที่จะเป็นผู้ตรวจการประเมินซ้ำอีกครั้ง โดยการประเมินรอบสี่นี้ ที่ประชุมได้เน้นย้ำให้มุ่งพัฒนาผู้ประเมินให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับ เนื่องจากผู้ประเมินถือเป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างสถานศึกษา กับ สมศ. ผู้ประเมินจึงต้องมีคุณภาพ และการประเมินต้องเป็นกัลยาณมิตร ดูแลเอื้ออาทร และส่งเสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งการประเมินรอบสี่ต้องเป็นการกระตุ้นให้สถานศึกษาเกิดการพัฒนามากกว่าการลงไปจับผิดสถานศึกษา” ประธานกรรมการบริหาร สมศ. กล่าว.

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 30 ก.ย. 2558 อ่าน 4208 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)