สมศ.ดีเดย์เริ่มประเมินรอบสี่ต้นปี 59



“ชาญณรงค์” เผย “ประจิน” ไฟเขียวเดินหน้าประเมินรอบสี่รูปแบบออนไลน์ เริ่ม ม.ค.59 ประเดิมปีแรกสถานศึกษาทุกระดับใน 22 จังหวัด และสถานศึกษาที่เข้าประเมินรอบสาม ปีงบฯ 54

วันนี้ (29 ก.ย.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยถึงการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (ปีงบประมาณ 2559-2563) ว่า ตนได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีแล้ว โดย พล.อ.อ.ประจิน เห็นชอบให้ดำเนินการประเมินรอบสี่ตามกรอบเวลาเดิมที่กำหนดไว้ในรูปแบบประเมินออนไลน์ ซึ่งจะเริ่มประเมินตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เป็นต้นไป ภายใต้นโยบาย “ลดภาระ สร้างสรรค์ กัลยาณมิตร” ทั้งนี้สถานศึกษากลุ่มแรกที่จะเข้าประเมินในปีแรก ประกอบด้วย สถานศึกษาทุกระดับที่เข้ารับการประเมินรอบสาม ปีงบประมาณ 2554 และสถานศึกษาทุกระดับที่อยู่ในโครงการการประเมินคุณภาพเชิงพื้นที่ 22 จังหวัด เช่น กรุงเทพฯ กำแพงเพชร ชัยนาท ชุมพร เชียงราย ตรัง ภูเก็ต ระยอง ลำพูน เป็นต้น

ผอ.สมศ. กล่าวต่อไปว่า การประเมินรอบสี่ แบ่งการประเมินเป็น 2 รูปแบบคือ

- การประเมินเพื่อพัฒนา ซึ่งสถานศึกษาทุกแห่งต้องเข้ารับการประเมินตามกฎหมาย อย่างน้อย 1 ครั้งใน 5 ปี และ

- การประเมินแบบรับรองมาตรฐาน ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของสถานศึกษา

อย่างไรก็ตามการประเมินรอบสี่มีจุดเปลี่ยนที่สำคัญคือ

1.กระชับตัวบ่งชี้ ดยจะลดตัวบ่งชี้ลงในการประเมินทุกระดับ เช่น การศึกษาขั้นพื้นฐาน เดิม 12 ตัวหลัก 25 ตัวย่อย เหลือ 12 ตัวหลัก 18 ตัวย่อย เป็นต้น

2.ลดปริมาณเอกสาร โดยให้สถานศึกษาส่งเอกสารเป็นไฟล์ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และ

3.ลดจำนวนวันตรวจเยี่ยมสถานศึกษา จากเดิม 3 วัน เหลือไม่เกิน 3 วันขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการ สมศ. ในแต่ละระดับ ซึ่งบางแห่งอาจไม่ต้องลงไปตรวจเยี่ยมเลยก็ได้ เช่น โรงเรียนดัง เป็นต้น

ด้าน ศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ประธานกรรมการบริหาร สมศ. กล่าวว่า ในการประเมินรอบสี่ สถานศึกษาทุกแห่งมีสิทธิ์เลือกตัวบ่งชี้ที่จะใช้ประเมิน ซึ่ง สมศ. จะประกาศตัวบ่งชี้ให้ทราบในวันที่ 14-15 ตุลาคมนี้ เพราะ สมศ. ไม่อยากให้การประเมินใช้ไม้บรรทัดเดียวกันในการวัดทุกแห่ง และต้องการให้การประเมินสอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถานศึกษา เพื่อสะท้อนความจริงให้ได้มากที่สุด. 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 29 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 29 ก.ย. 2558 อ่าน 16774 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2715]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5653]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2432]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)