ก.ค.ศ.เลื่อนประกาศใช้เกณฑ์พีเอประเมินวิทยฐานะครู



พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการเลื่อนการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญตามข้อตกลงในการพัฒนางาน หรือ (Performance Agreement: พีเอ) ว7/2558 ออกไปก่อน ตามที่ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ. ในฐานะประธานคณะทำงานปรับปรุงหลักเกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่เสนอ รวมทั้งรับทราบรายงานผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับวิธีการประเมินครูด้วย ทั้งนี้ ที่ประชุมยังไม่มีมติเรื่องนี้แต่มอบให้ ปลัด ศธ.ไปออกแบบวิธีการประเมินครูเพื่อให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะใหม่โดยยึด 3 แนวทาง คือ 1. ครูต้องไม่เบียดบังเวลาสอนเด็กนักเรียน 2.ให้มีมาตรฐานทางวิชาการและมาตรฐานทางจิตวิญญาณความเป็นครู และ 3.กลุ่มเป้าหมายครูแต่ละลักษณะของทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่สอนเก่งแต่อยู่ต่างจังหวัดไม่จบปริญญาโท ไม่มีความรู้เรื่องวิจัย ไม่เก่งภาษาอังกฤษ กลุ่มที่ทำผลงานทางวิชาการเก่ง และกลุ่มที่เป็นนักปฏิบัติสอนไม่เก่ง เขียนไม่เก่ง อยู่ตามชนบทชายขอบแต่ทำให้เด็กได้รับรางวัลจำนวนมาก ซึ่งอาจมีวิธีการประเมินที่ไม่เหมือนกัน แตกต่างกันได้

“จากนี้คณะทำงานฯจะไปศึกษาภาพรวมการประเมินทั้งหมด เพื่อหลอมรวมการประเมินวิทยฐานะครูให้เหลือเพียงรูปแบบเดียว ส่วนจะยกเลิกการประเมินวิทยฐานะอื่นๆหรือไม่ ผมยังตอบไม่ได้ขอเวลาศึกษาให้แน่ชัดก่อน โดยให้เวลาคณะทำงานไปดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนก่อนนำมาเสนอที่ประชุมพิจารณา” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 28 กันยายน 2558 

โพสต์เมื่อ 29 ก.ย. 2558 อ่าน 5328 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5637]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)