ผลประชุมคณะกรรมการคุรุสภา 25 กันยายน 2558



#showpic

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 11/2558 เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2558 ณ ห้อง MOC โดยมีพลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้

 

รับทราบการอนุมัติ/ต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

ที่ประชุมรับทราบมติของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ คุรุสภา ซึ่งได้อนุมัติให้ออกใบประกอบวิชาชีพให้แก่ผู้ยื่นคำขอ จำนวนทั้งสิ้น 2,418 ราย แยกเป็นใบอนุญาตครูไทย 1,662 ราย ใบอนุญาตครูต่างชาติ 23 ราย ใบอนุญาตผู้บริหารสถานศึกษา 627 ราย ใบอนุญาตผู้บริหารการศึกษา 72 ราย และใบอนุญาตศึกษานิเทศก์ 34 ราย

นอกจากนี้ ได้รับทราบการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ให้แก่ผู้ยื่นคำขอ จำนวน 11,353 ราย

 

อนุมัติผู้สำเร็จการศึกษาครุศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ที่จัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง ณ วิทยาเขตน่าน

ที่ประชุมอนุมัติผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) ใน 2 สาขาวิชา คือ สังคมศึกษา และการศึกษาปฐมวัย ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ที่จัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง ณ วิทยาเขตน่าน จ.น่าน ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2554-2556 จำนวน 193 คน ให้สามารถยื่นเทียบโอนความรู้เป็นกรณีพิเศษได้

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ขอให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาทำหนังสือไปยังนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ให้ตรวจสอบการที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยดังกล่าวเปิดสอนหลักสูตรนอกสถานที่ตั้ง โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาตามมา

รมว.ศึกษาธิการ ได้ย้ำในที่ประชุมด้วยว่า เมื่อเกิดปัญหากรณีนี้ขึ้นมา ก็จะทำให้นักศึกษาเดือดร้อน ดังนั้นในหลักการต้องไม่ให้นักศึกษามาเป็นตัวประกันกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยอีก

 

เห็นชอบการออกหลักฐานเพื่อการประกอบวิชาชีพครู

ที่ประชุมเห็นชอบการออกหลักฐาน เพื่อนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู ดังนี้

- ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติครบ ทั้งมาตรฐานความรู้ (9 มาตรฐาน) และมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพไม่น้อยกว่า 1 ปี
- ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติด้านมาตรฐานความรู้ แต่ยังไม่มีประสบการณ์วิชาชีพ
- หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพโดยไม่มีใบอนุญาต สำหรับผู้ที่ยังไม่มีคุณสมบัติ แต่เป็นความต้องการของสถานศึกษา และต้องไปพัฒนาให้มีคุณสมบัติเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ต่อไป

สำหรับการพิจารณาการแก้ไขปัญหาหลักฐานเพื่อการประกอบวิชาชีพครูสายอาชีวศึกษาหรือครูช่าง เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนครูผู้สอนในสาขาที่ขาดแคลน จะได้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาครั้งต่อไป

 

อนุมัติรายชื่อครูและผู้บริหารดีเด่นของคุรุสภา ประจำปี 2558

ที่ประชุมอนุมัติรายชื่อครูผู้สอนและผู้บริหารดีเด่นในด้านต่างๆ ประจำปี 2558 ของคุรุสภา เพื่อเข้ารับรางวัลในงานวันครู พ.ศ.2559 ดังนี้

- ครูภาษาไทยดีเด่น จำนวน 50 คน เพื่อรับรางวัลเข็มเชิดชูเกียรติฯ
- ครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น จำนวน 6 คน เพื่อรับรางวัลเข็มเชิดชูเกียรติฯ
- ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพื่อรับรางวัลหนึ่งแสนครูดี จำนวน 37,780 คน (จัดเป็นปีสุดท้าย)
- ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติคุรุสดุดี จำนวน 1,013 คน
- ครูผู้สอนดีเด่น ประจำปี 2558 จำนวน 2,324 คน เพื่อรับรางวัลจากเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ


 

อนุมัติการรับรองมาตรฐานหลักสูตรและปริญญาโททางการศึกษา

ที่ประชุมอนุมัติการรับรองมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการผลิตปริญญาทางการศึกษา (หลักสูตรปริญญาตรี 5 ปี) ของสถาบันอุดมศึกษา 7 แห่ง จำนวน 18 หลักสูตร เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยฟาฎอนี มหาวิทยาลัยแสงธรรม ส่วนมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งได้เสนอขออนุมัติมาเป็น "แขนงวิชา" นั้น ที่ประชุมเห็นว่ามีความแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่เสนอขออนุมัติเป็น "หลักสูตร" จึงขอให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาพิจารณาดำเนินการตรวจสอบกับมหาวิทยาลัยพะเยาก่อน

ที่ประชุมยังได้อนุมัติการรับรองปริญญาโททางการศึกษา ของมหาวิทยาลัย 2 แห่ง รวม 2 หลักสูตร คือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (1 หลักสูตร 4 สาขาวิชา) และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (สาขาวิชาการจัดการศึกษา)

 

 

ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 26 กันยายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 27 ก.ย. 2558 อ่าน 9298 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)