สั่งการบ้าน สพฐ.เพิ่มเทคนิคผู้สอน



พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมเพื่อรับฟังการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะขับเคลื่อนงานของ สพฐ. ดังนั้น การที่จะบรรจุลงโรงเรียน และจะขยับไปโรงเรียนขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ควรจะมีการอบรมเพิ่มเติม เพราะหากได้คนเก่งและมีวิสัยทัศน์จะทำให้การขับเคลื่อนงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้เห็นว่าการผลิตและพัฒนาครูยังไม่เป็นไปตามที่ตั้งความหวังไว้ จึงอยากฝากว่าโครงการผลิตและพัฒนาครูที่ดำเนินการจะต้องมีคุณภาพและแก้ปัญหาการศึกษาได้ อย่าให้เป็นเหมือนกับโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุนหรือทุนโอดอส ส่วนเรื่องค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ต้องดำเนินการต่อไปห้ามทิ้ง รวมทั้งให้ไปดูด้วยว่าควรจะมีการเพิ่มหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาในสถานศึกษาหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่น่าห่วงว่าต่อไปพ่อ แม่อาจจะตีลูกไม่ได้

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้นั้น ขอให้ สพฐ.ไปประสานกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน รวมทั้งโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเพื่อร่วมกันขับเคลื่อน ทั้งนี้สิ่งที่ตนอยากจะฝากคือ สพฐ.ถือเป็นหัวใจที่มีความสำคัญต่อระบบการศึกษาไทย โดยเฉพาะเด็กในระดับ ม.ปลายเป็นวัยช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ดังนั้นครูจึงมีความสำคัญ สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือเรื่องของเทคนิคในการสอนและการถ่ายทอดความรู้ ที่ สพฐ.ต้องหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจัง นอกเหนือไปจากการให้ความสำคัญกับเทคนิคเครื่องช่วยสอน อย่างไรก็ตาม สพฐ.เป็นองคาพยพใหญ่ที่มีงบประมาณและบุคลากรในความรับผิดชอบจำนวนมาก จึงเป็นที่จับจ้องของสังคม ดังนั้นขอฝากนายการุญ สกุลประดิษฐ์ ว่าที่เลขาธิการ กพฐ.คนใหม่ให้เข้ามาดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

 

ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ 

โพสต์เมื่อ 24 ก.ย. 2558 อ่าน 6038 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2718]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5662]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2435]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)