“ธีระเกียรติ”ตั้งธงเลิกเป็นทาสประเมินกระดาษ



รมช.ศึกษาธิการ เตรียมหารือหน่วยประเมิน ขอยกเลิกการประเมินที่เน้นเอกสาร พร้อมปรับลดตัวชี้วัดให้น้อยลง ขณะที่การประเมินฯรอบสี่ยังไร้ข้อสรุป ชี้ออนไลน์ยังไม่ตอบโจทย์ลดกระดาษที่แท้จริง

วันนี้ (23 ก.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวบรรยายพิเศษตอนหนึ่งเรื่อง “ทิศทางการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย และการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ” ในงานสัมมนาเรื่อง “ทิศทางการบริหารและการขับเคลื่อนการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา(มร.สส.) ระยะ 15 ปี (พ.ศ.2559-2563) ที่ มร.สส.ว่า ที่ผ่านมามีหนังสือร้องเรียนมาถึงตนจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องการประเมินคุณภาพการศึกษาต่างๆ ทั้งการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เนื่องจากสร้างภาระงานด้านเอกสารให้แก่ครูอาจารย์เป็นอย่างมาก ซึ่งตนได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับ รมว.ศึกษาธิการในเบื้องต้นแล้ว และมีความเห็นตรงกันว่า ควรต้องยกเลิกการประเมินแบบเดิมที่เต็มไปด้วยกระดาษ รวมทั้งปรับลดตัวชี้วัดในการประเมินให้น้อยลง เพราะเวลานี้การประเมินต่างๆ มีตัวชี้วัดเป็นร้อยซึ่งถือว่ามากเกินไป และในเร็วๆ นี้ตนจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินเพื่อหาทางออกต่อไป

“ตัวชี้วัดที่ดีต้องมีเพียงไม่กี่ตัว แต่สามารถสะท้อนคุณภาพที่แท้จริงได้ และต้องทำให้ผู้ถูกประเมินทราบว่าที่ปฏิบัติอยู่ทุกวันนี้มาถูกทางหรือไม่ที่จะเดินไปสู่เป้าหมาย ไม่ใช่วัดหลายร้อยชนิด อะไรวัดได้ก็นำมาวัดทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาการประเมินก็ยังไม่ได้ช่วยให้การพัฒนาการศึกษาเป็นไปในทางที่ดีขึ้น คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยยังต่ำลง นอกจากนี้ยังสร้างภาระงานด้านเอกสารให้แก่ครูอาจารย์อีกด้วย ดังนั้น ศธ.จะพยายามประกาศวันเลิกทาสกระดาษ และปรับตัวชี้วัดให้เหลือน้อยลง”รมช.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (ปีงบประมาณ 2559-2563) ของ สมศ. นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนที่จะมีการปรับการประเมินเป็นรูปแบบออนไลน์ เพื่อลดภาระงานเอกสารนั้น คงต้องหารืออีกครั้ง เพราะตนคิดว่าออนไลน์ไม่ได้ช่วยลดกระดาษอย่างแท้จริง แต่กลับต้องใช้กระดาษมากขึ้น เพราะการเก็บข้อมูลทางออนไลน์ไม่ยั่งยืน ซึ่งผู้ประเมินและถูกประเมินก็ต้องพิมพ์มาเป็นเอกสารเก็บไว้เป็นหลักฐาน.

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 23 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 24 ก.ย. 2558 อ่าน 9504 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)