ติงระบบพัฒนาครูไร้ทิศทาง



ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา จี้คุรุสภาเร่งกำหนดสมรรถนะครู เพราะเวลานี้ทำงานกันแบบสะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง แนะเดินหน้าโครงการคุรุทายาทต่อไป เพราะทำให้ได้ครูมีคุณภาพ

วันนี้(21 ก.ย.) รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาครู แต่สาเหตุที่ผลยังไม่ปรากฏให้เห็นชัดเป็นรูปธรรมนั้น เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งฝ่ายผลิตครู ฝ่ายผู้ใช้ครู และหน่วยงานที่ดูแลความก้าวหน้าของครูและบุคลากรทางการศึกษา ยังขาดความเชื่อมโยงในการทำงานที่จะพัฒนาครูให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นไปตามกรอบสมรรถนะครูเดียวกันทั้งประเทศ จึงทำให้การบริหารจัดการออกนอกลู่นอกทาง และไม่มีแนวทางที่ชัดเจน

“ก่อนหน้านี้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้มอบให้สถาบันฯ ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสมรรถนะครู โดยพบว่าสมรรถนะครูต้องมี 3 ด้านคือ มีความรู้ในเชิงวิชาชีพ มีทักษะวิชาชีพครู และมีจิตวิญญาณความเป็นครู แต่ทุกวันนี้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภายังไม่นำผลวิจัยดังกล่าวมากำหนดสมรรถนะครูที่ชัดเจนเลย จึงทำให้ต่างคนต่างพัฒนากันไปแบบสะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง ซึ่งผมเห็นว่าการพัฒนาครูให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องกำหนดสมรรถนะครูให้ชัดเจน และพัฒนาต่อเนื่อง นอกจากนี้อยากให้เดินหน้าโครงการคุรุทายาทต่อไปด้วย เพราะเป็นโครงการที่ทำให้ได้ครูที่มีคุณภาพดี” รศ.ดร.ประวิต กล่าว.

 

ที่มาจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 21 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 21 ก.ย. 2558 อ่าน 4575 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2703]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5591]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)