ศธ.ร่วมด้วยหักง.ด.ลูกหนี้คืนกยศ./ทปอ.ย้ำมหาลัยสร้างสำนึกผู้กู้



ศธ.ร่วมด้วยหักเงินเดือนลูกหนี้คืน กยศ. ด้าน ทปอ.ย้ำมหา'ลัยสร้างสำนึกผู้กู้

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ใช้มาตรการยึดทรัพย์ผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้ ว่า กยศ.ควรมีมาตรการที่เข้มงวดและเอาจริงตั้งนานแล้ว ซึ่งในส่วนของ ศธ.ขณะนี้ได้นำเรื่องการหักเงินเดือนบุคลากรในสังกัด ที่ค้างชำระเงินกู้ กยศ.และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เข้าหารือในที่ประชุม ศธ.แล้ว โดยทุกหน่วยงานเห็นชอบที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว โดยการทำข้อตกลงหักเงินเดือนกรณีที่ยังไม่เคยมีการติดต่อชำระคืนเลย แบ่งเป็น กยศ.19,437 ราย และ กรอ. 944 ราย ส่วนที่มีการชำระคืนอยู่แล้วตามปกติ ก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน ซึ่งจะมีส่วนลดมอบให้ 3 เดือน จากเดิม 12 เดือน ก็จ่ายเพียง 9 เดือน โดยเชื่อว่าจะช่วยจูงใจให้ คนใน ศธ.มาชำระหนี้คืนมากขึ้น

ด้าน ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ตนเข้าใจ กยศ.ที่ต้องดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อให้ได้เงินคืน อีกทั้งตามกฎหมาย ถ้า กยศ.ไม่ทำอะไรเลย และปล่อยให้คดีความหมดอายุไปก็ถือว่ามีความบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วในทางปฏิบัติ แม้จะยึดทรัพย์แต่ก็อาจจะมาพูดคุยกัน เพื่ออะลุ้มอล่วยให้ผ่อนผันชำระหนี้คืนได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทปอ.เน้นย้ำให้มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมรณรงค์ให้นิสิต นักศึกษา เห็นความสำคัญของเงิน กยศ. และ กรอ.รวมถึงการชำระหนี้คืนมาโดยตลอด เพื่อให้รู้คุณค่าของเงิน เพราะเป็นเงินของประเทศที่ทำให้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน ดังนั้นทุกคนต้องมีความรับผิดชอบชำระหนี้คืน เพื่อให้โอกาสรุ่นน้องต่อไป อย่างไรก็ตามในการประชุม ทปอ.วันที่ 25 ต.ค.58 ที่ ม.นเรศวร จะมีการเน้นย้ำเรื่องนี้อีกครั้ง 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 17 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 18 ก.ย. 2558 อ่าน 4698 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)