ดาว์พงษ์ จี้สอศ.ทำฐานข้อมูลกำลังคนขาดแคลน



ขีดเส้นต.ค.นี้ต้องเห็นก่อนวางแผนยุทธศาสตร์เร่งด่วน-ระยะยาว/ชูความเป็นเลิศแต่ละวิทยาลัย ภาคเอกชนขอร่วมปรับปรุงหลักสูตร

ที่วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี เมื่อวันที่ 17 ก.ย.58 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา(อ.กรอ.อศ.) โดยมีพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการ กอศ. ผู้บริหารสถาบันอาชีวศึกษา และภาคเอกชนเข้าร่วม ว่าได้ขอให้ สอศ.ไปสำรวจตัวเลขความขาดแคลน ในแต่ละสาขาวิชาชีพอีกครั้ง เพราะปัจจุบันฐานข้อมูลความขาดแคลนในแต่ละสาขาของอาชีวศึกษายังไม่นิ่งและไม่ชัดเจน ซึ่งฐานข้อมูลเหล่านี้ต้องนำมาวางแผนการผลิต และที่ผ่านมาสอศ.ก็ผลิตตามขีดความสามารถแต่ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง

"ผมขอให้คณะกรรมการใน กรอ.อศ.ไปประสานภาคเอกชน ขอฐานข้อมูลตัวเลขที่ขาดแคลนมาให้ได้ภายในกลางเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา เนื่องจากจากข้อมูลเหล่านี้จะมีผลต่อการเสนอของบประมาณและการวางแผนยุทธศาสตร์การดำเนินการทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว และภายในสิ้นปี 58 จะต้องเห็นภาพว่าจากนี้จนถึงเดือน ก.ย.59 จะผลิตกำลังคนในสาขาใดบ้าง รวมถึงจะต้องมีแผนระยะยาวเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ว่า อีก 4 ปีจะต้องเร่งผลิตกำลังคนในสาขาใด โดยทั้งหมดจะต้องสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และสถานประกอบการ"

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ส่วนการจัดตั้งสมาพันธ์เทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ สมาพันธ์ SEA-TVET นั้น ตนเห็นว่ามีประโยชน์เพราะเป็นความร่วมมือของอาเซียน ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องใช้เวทีนี้ให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทยและประเทศอาเซียน ดังนั้น ต้องกลับมาดูด้วยว่าเราจะต้องผลิตกำลังคนให้เข้มแข็งสู้กับประเทศอื่นได้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้จึงอยากให้อาชีวศึกษาไปจัดทำข้อมูลที่ชัดเจนกลับมาให้ดูอีกครั้ง

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนยังมีแนวคิดว่าทำอย่างไรจึงจะให้วิทยาลัยอาชีวศึกษา ดึงความโดดเด่นของตัวเองออกมาเพื่อชูความเป็นเลิศ และให้กระจายในทุกภูมิภาคเพื่อให้เด็กได้เลือก

ด้านนายถาวร ชลัษเฐียร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานอนุกรรมการกรอ.อศ. กลุ่มอาชีพยานยนต์และชิ้นส่วน กล่าวว่า ขณะนี้การผลิตช่างเทคนิคยังไม่ตรงกับภาคการผลิต ซึ่งทางสภาอุตสาหกรรมก็พยายามบอกให้ผลิตให้พอเพียง ส่วนครูก็ขอให้ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอน และที่พบปัญหามากก็คือเรื่องหลักสูตรที่ครูจะจัดหลักสูตรตามความคิดของอาจารย์ ซึ่งไม่ค่อยตรงกับความต้องการของภาคเอกชน ซึ่งเรื่องนี้ภาคเอกชนก็ต้องเข้าไปร่วมปรับปรุงแก้ไขด้วย 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 17 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 18 ก.ย. 2558 อ่าน 4468 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)