หวั่นข้อสอบครูผู้ช่วยผิดซ้ำรอย



#showpic

“สุรวาท” เตือนเช็คข้อสอบครูผู้ช่วยให้ดี หวั่นผิดซ้ำรอยคัดเลือกรองผอ.-ผอ.สถานศึกษา แนะระยะยาวควรมีคลังข้อสอบ อย่าให้มหา’ลัยออกแบบถาวร ชี้สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบของบัณฑิต

วันนี้ (15 ก.ย.) ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม (มรม.) และที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ซึ่งมอบให้มหาวิทยาลัย 7 แห่งเป็นผู้ออกข้อสอบว่า การสอบครั้งนี้คงต้องมีการตรวจสอบข้อสอบให้ดี ไม่ให้เกิดข้อครหา หรือความคลางแคลงใจในคุณภาพของข้อสอบ เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ และผู้อำนวยการสถานศึกษา ปี 2558 ที่พบว่าข้อสอบหลายข้อมีความคลาดเคลื่อนจากเอกสารทางวิชาการ จนต้องมีการให้คะแนนฟรีหลายคะแนน

“ผู้ออกข้อสอบนอกจากต้องมีความรู้ในเนื้อหาวิชาแล้ว ควรมีความรู้ในหลักการสร้างข้อสอบที่ดีด้วย โดยที่ผ่านมาข้อสอบบางข้อเหมือนคำถามในเกมโชว์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะข้อสอบต้องวัดที่ทักษะ ความรู้ความเข้าใจ ไม่ใช่วัดกันที่ไหวพริบปฏิภาณ นอกจากนี้คำเฉลยของข้อสอบบางข้อไม่ใช่ข้อยุติของคนทั่วไป แต่เป็นไปตามความรู้สึกของผู้ออกข้อสอบ ดังนั้นจึงควรมีการตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบคุณภาพของข้อสอบก่อนที่จะมีการจัดพิมพ์ และนำไปใช้ อย่างไรก็ตามในระยะยาวควรมีหน่วยงานพัฒนาข้อสอบ เพื่อจัดทำคลังข้อสอบ และพัฒนาให้มีมาตรฐาน มีการตรวจสอบคุณภาพไว้ล่วงหน้า ไม่ควรมอบให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกข้อสอบแบบถาวร เพราะจะทำให้บัณฑิตแต่ละมหาวิทยาลัยเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน โดยมหาวิทยาลัยใดออกข้อสอบ บัณฑิตก็จะได้เปรียบมากกว่า” ผศ.ดร.สุรวาท กล่าว.

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 15 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 15 ก.ย. 2558 อ่าน 6232 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5648]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)