ครูขอปรับแก้ พ.ร.บ.สภาครูฯกันเอง



คุรุสภา ระดมความคิดเห็นแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.สภาครูฯ เสนอขอดูแลกันเอง ไม่อยากให้วิชาชีพอื่นมายุ่ง ด้าน "สุขุม เฉลยทรัพย์" ติงอย่ามองว่าสภาครูเป็นของครูเท่านั้น ต้องเปิดกว้างให้หลายฝ่ายมาช่วยขับเคลื่อนเพื่อความเป็นสากล

วันนี้ (10 ก.ย.) รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) เปิดเผยว่า จากการประชุมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 ที่ประชุมได้นำเสนอประเด็นการแก้ไขในส่วนของที่มาคณะกรรมการคุรุสภา โดยเฉพาะการปรับลดจำนวนกรรมการคุรุสภาจาก 39 คน เหลือ 23 คน และองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหากรรมการคุรุสภาจาก 11 คนให้เหลือ 5 คน รวมถึงการปรับคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) เป็นคณะกรรมการจรรยาบรรณด้วย

“นอกจากนี้มีประเด็นว่าผู้แทนครูส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ผู้แทนจากวิชาชีพอื่นมาร่วมแก้ไข พ.ร.บ.สภาครูฯ เพราะเห็นว่าสภาครูเป็นของครู ครูเท่านั้นที่จะเป็นผู้ดำเนินการเอง แต่ผมมองว่า หากต้องการพัฒนาวิชาชีพครูอย่างแท้จริง ไม่ควรหารือเฉพาะกลุ่มครูเท่านั้น จำเป็นจะต้องมีผู้แทนจากหลายหน่วยงานมาช่วยขับเคลื่อน เพื่อให้กฎหมายมีความสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้วิชาชีพครูมีประสิทธิภาพและก้าวสู่ความเป็นสากลมากขึ้น อย่างไรก็ตามจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.นี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พิจารณา เพื่อจะได้มีกรรมการคุรุสภาชุดใหม่มาทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานวิชาชีพครูที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น” รศ.สุขุมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน การรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้มีผู้แทนจากหน่วยงานผู้ใช้ครู หน่วยงานผลิตครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเข้าร่วมกว่า 500 คน ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ต้องการให้กรรมการคุรุสภาแสดงบทบาทให้ชัดเจนไม่ใช่รวบ อำนาจไว้ทีเดียวรวมถึงต้องการให้มี กมว. ทำหน้าที่ พัก เพิกถอน ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเช่นเดิม ไม่ต้องการให้ลดบทบาทเหลือแค่ดูเรื่องจรรยาบรรณ ทั้งนี้เพื่อเป็นการประกันคุณภาพการศึกษาอีกทางหนึ่ง.

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 10 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 10 ก.ย. 2558 อ่าน 5131 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)