ครูสุดทน!! เปิดกล่องเจอแต่นมบูดเน่า-กลิ่นเหม็น สั่งหยุดแจกนร.



ครูโรงเรียนบ้านน้ำลี ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น จ.น่าน สุดทนโครงการนมโรงเรียน เปิดกล่องพบแต่นมบูด ทั้งที่ข้างกล่องระบุสามารถดื่มได้ถึงปีหน้า ด้าน นายก อบต.ปิงหลวง รับทราบปัญหาประกาศทุกโรงเรียนหยุดแจกนมให้นักเรียนดื่มทันที พร้อมให้นำนมทั้งหมดมาคืน เพื่อใช้เป็นหลักฐานถามหาความรับผิดชอบจากบริษัทผู้ผลิต ขณะที่เด็กนักเรียนวอนอยากได้นมโรงเรียนดี มีคุณภาพดื่มกิน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.ย. ครูโรงเรียนบ้านน้ำลี ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น จ.น่าน นำนมโรงเรียนบรรจุกล่องขนาด 200 ซีซี ซึ่งผลิตโดยบริษัทผู้ผลิต จำนวน 9 หีบ จำนวน 400 กว่ากล่อง ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลปิงหลวง เพื่อให้แจกจ่ายแก่นักเรียนดื่ม ตามโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนของรัฐบาล ที่มีสภาพนมบูด เป็นก้อนเหนียวข้น มีกลิ่นเหม็น ทั้งที่ตัวกล่องระบุวันหมดอายุวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559

นางพิมพ์ภัทรา เปี่ยมจิตเมตต์ รักษาการผอ.โรงเรียนบ้านน้ำลี และ นางสาววิไลวรรณ กองนันท์ ครูประจำรร. เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ได้รับสนับสนุนนมโรงเรียน จะพบมีนมบูดปะปนมาในกล่องทุกครั้ง แต่ครั้งนี้มีจำนวนมาก โดยใน 1 หีบ ซึ่งมี 48 กล่อง จะพบนมดีอยู่ 1-2 กล่องเท่านั้น จึงไม่กล้าให้เด็กดื่ม เนื่องจากไม่มั่นใจว่านมจะใกล้เสีย หรือมีคุณค่าทางอาหารเหมาะสำหรับเด็กหรือไม่ และพบว่ายังมีอีก 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนปิงใน และ โรงเรียนปิงหลวง ซึ่งได้รับนมสนับสนุนจาก อบต.ปิงหลวง เหมือนกัน ก็มีนมบูดเน่าในลักษณะเดียวกัน

โดยทางโรงเรียนได้แจ้งไปยัง อบต.แล้ว ซึ่งก็ได้รับแจ้งว่าทางบริษัทจะรับเปลี่ยนให้ แต่ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้ตระหนักว่าเด็กควรจะได้ดื่มนมที่คุณค่าทางโภชนาการ อันจะส่งผลให้พัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กเป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ และที่สำคัญเรื่องความปลอดภัย จึงต้องการสะท้อนปัญหาเพื่อให้มีการตรวจสอบ

ขณะที่เด็กนักเรียนซึ่งระดับชั้นตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 หลังได้รับแจกนม หากเปิดแล้วพบว่านมบูดเน่า ก็จะนำไปเททิ้ง และไปเลือกกล่องใหม่จนกว่าเปิดแล้วจะพบว่านมไม่บูด ดื่มได้ ซึ่งก็ต้องเสี่ยงกับการดื่มนมที่อาจใกล้เสีย หรือไม่มีคุณค่าทางอาหาร โดยนักเรียนวอนต้องการดื่มนมดี มีคุณภาพ

ด้านนายทองทรัพย์ โนทะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปิงหลวง อ.นาหมื่น จ.น่าน หลังทราบเรื่องได้แจ้งทุกโรงเรียน จำนวน 10 แห่ง ซึ่งได้รับสนับสนุนนโรงเรียนให้หยุดแจกจ่ายนมแก่เด็กนักเรียน พร้อมเก็บนมกลับตรวจสอบและทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัท สำหรับนมโรงเรียนทั้งหมดนั้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลปิงหลวงได้สั่งซื้อจากบริษัทองค์การส่งเสริมโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) และ อสค.ได้มอบอำนาจให้บริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ 57/1 หมู่ 6 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และ บริษัท ยู เอ็ม โภคภัณฑ์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ 163/1 หมู่ 7 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นผู้แทนจำหน่ายในราคากล่องละ 7.82 บาท

โดยนมโรงเรียนดังกล่าวได้รับจากบริษัทเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และระบุวันหมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ 2559 จึงได้แจกจ่ายไปในแต่ละโรงเรียน และไม่คาดคิดว่าข้างในกล่องบรรจุจะเป็นนมเน่าบูดไม่ได้คุณภาพ

สำหรับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เป็นโครงการที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการขาดสารอาหาร และภาวะทุพโภชนาการในเด็ก ด้วยเห็นว่า เด็กควรจะได้ดื่มนมซึ่งเป็นอาหารธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อันจะส่งผลให้พัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กเป็นไปอย่างเต็มศักยภาพประกอบกับระยะเวลาดังกล่าว รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ให้สามารถขายน้ำนมดิบได้ และเป็นการส่งเสริมการใช้ผลผลิตภายในประเทศ จึงได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมอย่างจริงจัง

 

ที่มา: www.khaosod.co.th

 

โพสต์เมื่อ 8 ก.ย. 2558 อ่าน 4668 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5578]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)