คลอดคู่มือลดเวลาเรียน 3.5 หมื่นเล่ม แจก 3.5พัน ร.ร.นำร่อง-ขึ้นเว็บไซต์สพฐ. ย้ำห้ามกลับก่อนบ่าย2-ยกเว้นจำเป็น



เมื่อวันที่ 6 กันยายน นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" โดยลดเรียนวิชาหลักลงถึงเวลา 14.00 น. จากนั้นให้ทำกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับช่วงวัยจนถึงเวลาเลิกเรียน 16.00 น. โดยจะเริ่มนำร่องใน 3,500 โรงเรียน ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำคู่มือการบริหารจัดการเรื่องการลดเวลาเรียนและตัวอย่างตารางสอน เพื่อให้โรงเรียนนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยคู่มือดังกล่าวจะมีตัวอย่างกิจกรรมที่รวบรวมจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 100 กิจกรรม ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบกิจกรรมหลักใน 4 รูปแบบ คือ

1.กิจกรรมที่จัดตามวิชาหลัก อาทิ การทดลองในวิชาวิทยาศาสตร์
2.เปิดชมรมเลือกเสรี กีฬา ดนตรี ศิลปะ
3.สอนการบ้านหรือสอนเสริม และ
4.สอนอาชีพและภูมิปัญญาท้องถิ่น

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ในคู่มือจะมีเงื่อนไขและแนวปฏิบัติในการดำเนินการที่ชัดเจน ซึ่งจะมีมาตรการป้องกันดูแลความปลอดภัยในช่วงจัดกิจกรรม ไม่ให้เด็กหนีกลับก่อนเวลาเลิกเรียนอย่างเด็ดขาด ถ้าผู้ปกครองจะให้เด็กกลับบ้านก่อนเวลา ต้องขออนุญาตจากทางโรงเรียนรวมถึงบอกเหตุผลความจำเป็น ซึ่งหลักๆ ที่โรงเรียนสามารถอนุญาตให้เด็กกลับบ้านได้ อาทิ กลับไปช่วยทำงานที่บ้าน กลับไปดูแลญาติที่เจ็บป่วย หรือขอกลับก่อนเป็นบางวันกรณีที่ ผู้ปกครองไม่สะดวกมารับ แต่ถ้าขอกลับเพื่อไปติวหรือไปเรียนพิเศษนอกโรงเรียน สพฐ.จะไม่อนุญาต เป็นเรื่องที่ไม่สนับสนุนและไม่สามารถดำเนินการได้เด็ดขาด

"สัปดาห์นี้ผมจะเสนอคู่มือและรูปแบบการจัดกิจกรรมให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. และ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. พิจารณา หากให้ความเห็นชอบ สพฐ.จะไปปรับราย

หนังสือพิมพ์มติชนรายวันละเอียดในคู่มือให้สมบูรณ์ก่อนจัดพิมพ์ จำนวน 35,000 เล่ม เพื่อแจกให้โรงเรียนนำร่อง 3,500 โรงเรียน รวมถึงจะนำขึ้นเว็บไซต์ สพฐ.เพื่อให้ครูหรือผู้ปกครองที่สนใจเข้ามาดูตัวอย่างรูปแบบกิจกรรมที่ สพฐ.จัดทำไว้ และหากใครมีกิจกรรมที่ดี ก็สามารถเสนอความคิดเห็นเข้ามาได้โดยตรง ขณะเดียวกันในสัปดาห์นี้คิดว่าเขตพื้นที่ฯน่าจะส่งรายชื่อโรงเรียนที่มีความพร้อมในการนำร่องมาให้ สพฐ.พิจารณา จากนั้นจะเตรียมการจัดอบรมพัฒนาครูให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม เพื่อให้ครูได้เตรียมพร้อมจัดการเรียนการสอนได้ทันเปิดภาคเรียนที่ 2/2558" นายกมลกล่าว

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 8 ก.ย. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 7 ก.ย. 2558 อ่าน 11267 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)