“ธีระเกียรติ”รื้อข้อสอบสทศ.



รมช.ศึกษาธิการ เตรียมหารือ สทศ. รื้อระบบการประเมินผลการสอบทั้งหมด โละข้อสอบปรนัยเพิ่มอัตนัยแทน ประเดิมโอเน็ตระดับประถมศึกษาก่อน มั่นใจคุณภาพการศึกษาเด็กไทยจะดีขึ้น

วันนี้ (2 ก.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้ดูแลสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)นั้น ในสัปดาห์หน้าตนจะไปตรวจเยี่ยมและหารือกับผู้บริหาร สทศ. โดยเห็นว่าควรจะมีการรื้อระบบการประเมินผลของ สทศ.ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมาการวัดและประเมินผลของ สทศ.ยังไม่ได้มาตรฐาน จนทำให้มหาวิทยาลัยนำคะแนนจากการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในสัดส่วนไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ทำให้เด็กไม่ให้ความสำคัญกับการสอบเท่าที่ควร

“การทดสอบควรเปลี่ยนจากการสอบแบบปรนัยที่ให้เลือกคำตอบที่ถูกต้อง เป็นการสอบแบบอัตนัยที่ให้อธิบายหรือเขียนคำตอบ ซึ่งผมเห็นว่าข้อสอบแบบปรนัยเป็นเพียงการวัดความจำ และเพื่อความสะดวกในการตรวจข้อสอบเท่านั้น จึงทำให้การศึกษาไทยถึงย่ำอยู่กับที่ เด็กไม่ได้คิดวิเคราะห์อย่างแท้จริง และถึงแม้ว่าการสอบแบบอัตนัยจะต้องใช้จำนวนผู้ตรวจข้อสอบมาก แต่ก็ต้องทำ โดยจะให้มีการปรับปรุงแบบทดสอบต่างๆ โดยเร็วที่สุด ซึ่งอาจจะเริ่มจากการสอบโอเน็ตในระดับประถมศึกษา บางวิชาก่อน ทั้งนี้จะเริ่มต้นปรับมากหรือน้อยขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของ สทศ.ด้วย แต่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่เปลี่ยนไม่ได้ ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า เมื่อ สทศ. เปลี่ยนการทดสอบเป็นแบบอัตนัย ก็จะส่งผลให้ครูเปลี่ยนการสอนตามไปด้วย และจะส่งผลถึงเด็กที่ต้องคิดวิเคราะห์ให้มากขึ้น หากทำได้เชื่อว่าคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยดีขึ้น. 

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 2 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 3 ก.ย. 2558 อ่าน 5700 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)