ดาว์พงษ์ ถกสกอ.สางจ้างทำวิทยานิพนธ์



เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 หากพบว่ามีนิสิตนักศึกษาในสถาบันที่เป็นสมาชิก ทปอ.ทั้ง 27 แห่ง จ้างหรือคัดลอกวิทยานิพนธ์และสารนิพนธ์ จะถูกให้พ้นสภาพความเป็นนักศึกษาทันที รวมถึงจะส่งรายชื่อเพื่อให้รับทราบและไม่ให้รับนิสิตนักศึกษาคนดังกล่าวเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ.ว่า การที่อาจารย์ไปรับจ้างทำวิทยานิพนธ์เสียเอง เป็นสิ่งที่รับไม่ได้และไม่เห็นด้วยกับการที่นิสิตนักศึกษาไปจ้างทำสารนิพนธ์หรือวิทยานิพนธ์ เพราะไม่ใช่ความสามารถของตนเอง อีกทั้งยังเป็นการทำลายคุณภาพการศึกษาให้ยิ่งตกต่ำ ผมจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางสกัดไม่ให้ปัญหาลุกลามและต้องทำให้หมดไปโดยเร็ว

ด้านนายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัญหาการรับจ้างทำวิทยานิพนธ์เกิดขึ้นมานานแล้ว การที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตื่นตัวอย่างจริงจังถือเป็นเรื่องดี แต่ควรทำให้รุนแรงมากกว่านี้ด้วยการล่อซื้อเพื่อจับตัวผู้กระทำผิดให้ได้คาหนังคาเขา เพราะจะรอแต่ให้กรรมการผู้สอบวิทยานิพนธ์เป็นผู้จับผิดว่านิสิต นักศึกษา ทำเองหรือไม่นั้น คงจะจับได้ยาก เพราะกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ในปัจจุบันทั้งระดับปริญญาโท และเอก มีคุณภาพทางวิชาการอ่อนด้อยลงไปมาก 

 

ที่มา มติชน 25 สิงหาคม 2558

โพสต์เมื่อ 25 ส.ค. 2558 อ่าน 4486 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5628]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2426]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)